Wednesday, June 16, 2010

Nhận định về kết quả bầu cử tại Bắc Cali

I. Tại Sao Bầu Cho Thomas Nguyễn và Lê Hữu Phú?

Trong thời gian qua, vấn nạn lớn tại Bắc Cali là sự chia rẽ và đối đầu giữa Ban Đại Diện Cộng Đồng và Liên Đoàn Cử Tri, nhất là trong vấn đề Bầu Cử chức Thị Trưởng San Jose và chức Nghị Viên Khu Vực 7. Là người độc lập không thuộc “phe” nào, không thiên vị ai, lại chủ trương vận động sự đoàn kết của mọi Tổ Chức, Đoàn Thể chống Cộng tại Bắc Cali trong mục tiêu Giải Thể Chế Độ CSVN, tôi đã đề nghị Đồng Bào tại địa phương, đặc biệt nhân sự thuộc 2 phe tham chiến: Cộng Đồng (CĐ) và Liên Đoàn Cử Tri (LĐCT) ngưng các cuộc bút chiến đấu đá, hạ nhục lẫn nhau, cùng tập trung bầu “Block Vote” cho Thomas Nguyễn chống Chuck Reed và Lê Hữu Phú chống Madison Nguyễn vì LĐCT có 2 Ứng Cử Viên (UCV) đại diện tranh cử chức Thị Trưởng và Nghị Viên trong lúc CĐ chỉ có 1 UCV đại diện tranh cử chức Nghị Viên. Nếu Lê Hữu Phú ứng cử chức Thị Trưởng cùng Thomas Nguyễn, tôi đã đề nghị bầu cho Lê Hữu Phú chống Chuck Reed và bầu Minh Dương chống Madison Nguyễn. Nếu chỉ có 2 người, một đại diện CĐ và một đại diện LĐCT tranh chức Nghị viên Khu Vực 7, không tranh chức Thị Trưởng, tôi sẽ đề nghị bầu cho ai có nhiều khả năng đánh bại Madison Nguyễn mà không quan tâm người này là “gà” của CĐ hay “gà” của LĐCT.

Biện pháp này dù nếu không loại bỏ được Chuck Reed và Madison Nguyễn trong kỳ bầu cử này ít nhất cũng có các lợi điểm sau:
  1. Gửi một tín hiệu về sức mạnh chính trị của Cử Tri người Việt ;
  2. Khởi sự hóa giải sự chia rẽ trong Cộng Đồng người Việt chống Cộng tại Bắc Cali để tái xây dựng một hậu phương vững mạnh yểm trợ Quốc Nội;
  3. Ngăn chận Chuck Reed và Madison Nguyễn cũng như VC trở thành “ngư ông đắc lợi” và ảnh hưởng thất lợi đến nỗ lực đấu tranh Giải Thể Chế Độ CSVN.

II. Kết Quả Bầu Cử:
  • MADISON NGUYEN --- 41.54% 4,486
  • MINH DUONG --- 24.03% 2,595
  • PATRICK PHU LE --- 16.99% 1,835
  • RUDY J. RODRIGUEZ --- 14.28% 1,542
  • VIETNAM NGUYEN --- 3.17% 342

  • CHUCK REED --- 77.02% 101,469
  • THOMAS NGUYEN --- 9.87% 13,009
  • SUSAN BARRAGAN --- 7.86% 10,355
  • BILL CHEW --- 5.25% 6,912

III. Nhận Định:

1. Ứng Cử Viên Thomas Nguyễn:

Thomas Nguyễn đạt số phiếu trên sức tưởng tượng và dự đoán ngoài việc được xếp hạng hai trên cả Susan Barragan và Bill Chew: 13,009 phiếu. Dù chưa có kết quả chi tiết sắc dân nào, lứa tuổi nào bầu… bao nhiêu, chúng ta cũng có thể tin chắc đa số phiếu là do Cử Tri Việt bầu cho Thomas Nguyễn. Số lượng nầy lớn hơn số phiếu các Chủ Tịch Cộng Đồng Bắc Cali nhận được trong các nhiệm kỳ qua, kể cả Chủ Tịch đương nhiệm, gấp gần 4 lần số 3344 phiếu trong cuộc Bầu Cử Cộng Đồng ngày 19/6/2009 và lớn hơn số người tập họp trong cuộc Biểu Dương khí thế trước tiền đình HĐTP ngày Chủ Nhật 2/3/2008 đã một thời làm chấn động San Jose! Tín hiệu này Đồng Bào không chỉ gửi đến Chuck Reed và các quan chức tương lai của San Jose, mà còn nhằm nhắn nhủ những cá nhân, tổ chức đang lầm lẫn chọn hướng đi ngược lại nguyện vọng của đại đa số quần chúng. Tín hiệu này cũng là chỉ dấu cho thấy đại đa số Cử Tri đi bầu đã vượt qua được sự phân hóa nội bộ, “block vote” để phô trương sức mạnh chính trị của Tập Thể người Việt tị nạn chống Cộng tại Bắc Cali.

2. Ứng Cử Viên Madison Nguyễn:

Madison Nguyễn dẫn đầu với số phiếu 4.486, nhưng hãy thử so sánh số phiếu Phù & Chống Madison Nguyễn giữa Bầu Cử 7/6/2010 và Recall và kết quả tái đắc cử của các quan chức đương nhiệm:

KẾT QUẢ RECALL/ KẾT QUẢ BẦU CỬ / SAI BIỆT
RECALL 5.897 / NO MADISON 6.314 / +417
NO RECALL 7.270 / YES MADISON 4.486 / -2.784

KẾT QUẢ TÁI ĐẮC CỬ CỦA CÁC QUAN CHỨC ĐƯƠNG NHIỆM

1. SAM T. LICCARDO 80.22%
2. CHUCK REED 77.02%
3. PETE CONSTANT 66.38%
4. MADISON NGUYỄN 41.54%

Căn cứ trên số sai biệt giữa Recall và Bầu Cử, có thể kết luận số “Chống” Madison Nguyễn tăng 417 người trong khi số “Phù” Madison Nguyễn đã giảm 2.784 người! Trong số 4 quan chức đương nhiệm tái đắc cử, Sam T. Liccardo đạt tỉ lệ cao nhất: 80.22%, Chuck Reed cao thứ nhì: 77.02%, Pete Constant thứ ba: 66.38% và cả 3 đếu thắng cử ngay vòng sơ bộ. Madison Nguyễn không những thấp nhất: 41.54% mà còn phải tranh chung kết với Minh Dương!!! Kết quả trên là chỉ dấu về những thắng lợi đã đạt được qua các cuộc vận động hạ bệ Madison Nguyễn.

3. Ứng Cử Viên Minh Dương:

Với số 2.595 phiếu, chiếm 24.03%, Minh Dương thua Madison Nguyễn 1.891 phiếu (4.486-2.595). Nhưng trong kỳ Bầu Cử này, tổng số phiếu chống Madison Nguyễn là 6.314, chia cho 4 người, ngoài Minh Dương gồm Lê Hữu Phú: 1.835, Rudy J. Rodriguez: 1.542 và Nguyễn Việt Nam: 342. Như vậy Madison Nguyễn đã bị đánh bại trên danh nghĩa bởi quyết tâm chống đối của Cử Tri với 1.828 phiếu. Nếu chỉ một UCV duy nhất tranh cử với Madison Nguyễn và nhận đủ số phiếu chống này, Madison Nguyễn đã bị loại bỏ ngay tại vòng sơ kết. Như vậy chúng ta cần đoàn kết và thống nhất ý chí, dùng cột mốc tháng 11/2010 bầu chung kết để chôn vùi sự nghiệp của kẻ phản bội!

4. Lập Luận Phe Chống Minh Dương:

Một thiểu số chống Minh Dương dựa trên 2 lập luận sau để không bầu cho Minh Dương:

a. Minh Dương “cá mè một lứa” hoặc có thể “tệ” hơn Madison Nguyễn: Kiểu lập luận này không khác luận điệu của những thành phần chống Cộng nhưng thiếu lập trường vững chắc: “Nếu lật đổ CS mà Chế độ thay thế không chắc tốt hơn CS thì thà để Đảng CSVN tiếp tục cầm quyền!” Đây là tư tưởng chủ bại của kẻ chủ trương“Thà nô lệ hơn chết!” Nhân loại sẽ vĩnh viễn không bao giờ còn có chế độ nào tàn tệ hơn Chế độ CS. Minh Dương hay bất cứ Nghị Viên tương lai nào của Khu Vực 7 chẳng ai điên dại đến nỗi đi theo con đường trở cờ của Madison Nguyễn sau bài học Madison Nguyễn! Chỉ trừ một ngoại lệ: Nếu chúng ta tiếp tục chống nhau thay vì chống Cộng và chống những kẻ phản bội, “Thủ Phủ Chống Cộng” San Jose tương lai sẽ trở thành “Đại bản doanh” của CSVN tại Hải Ngoại, những Ứng Cử Viên do VC chỉ định sẽ công khai in hình cờ máu trên fliers của họ thay vì bị địch thủ chơi xỏ “chụp mũ” như vụ UCV Magdalena Carrasco tại Khu Vực 5 vừa qua.

b. Minh Dương có thể bị Recall vì vi phạm Điều Lệ Bầu Cử:
  1. Trong các luật lệ liên quan đến Bầu Cử, không văn kiện hoặc đơn xin ứng cử nào đề cập đến việc người mắc nợ không có quyền ứng cử như một số tin đồn. Tại Hoa Kỳ, không ai không là “con nợ” của nhà băng dù thuộc thành phần triệu phú. Người giàu nợ lớn, người nghèo nợ nhỏ. Vay nợ, mắc nợ là một hình thái vận hành của Chủ Nghĩa Tư Bản.
  2. Phòng Thương Mại trước khi “endorse” Minh Dương và bỏ rơi Madison Nguyễn chắc chắn phải nghiên cứu kỹ mọi tình huống. Một Tổ Chức đầy uy tín không thể chọn bừa UCV có những “vi phạm” trầm trọng có đủ căn cứ pháp lý để bị Recall.
  3. Recall là một thủ tục nhiêu khê có tỉ lệ thành công rất thấp. Trong 6 cuộc Bầu Bãi Nhiệm tại Khu Vực 7, chỉ 1 Nghị Viên bị bãi nhiệm: Kathy Cole vì tội “vô cảm trước vấn đề chủng tộc,” 5 Nghị Viên còn lại đều “bình an vô sự.”
  4. Thử đặt giả thuyết Minh Dương, sau khi thắng cử, bị khám phá vi phạm một điều luật nào đó có khả năng bị Recall, thì việc Madison Nguyễn bị “đánh bại trước rồi được phục hồi sau” cũng là một đòn trừng trị dằn mặt đáng làm, còn hơn phải ôm mối nhục “bận lo chống phe ta Minh Dương” để phe địch Madison Nguyễn “đắc lợi” thắng cử dễ dàng!

IV. Đề Nghị:

  1. Các cây bút chủ lực của hai phe tham chiến hoàn toàn ngưng hẳn các cuộc bút chiến có tính mạ lỵ và lăng nhục lẫn nhau.
  2. Cần delete, không chuyển, không góp ý đối với những bài viết của những cá nhân “dây máu ăn phần” vì tư lợi và động cơ thiếu lương thiện.
  3. Đáng lẽ theo gương Rudy J. Rodriguez “endorse” Minh Dương, UCV Lê Hữu Phú lại hấp tấp tuyên bố: “I won't personally support either Nguyen or Duong in November. Duong has demonstrated poor judgment in a host of matters, including legal disputes with a former campaign consultant and a landlord." Không chỉ không endorse, LHP còn nhân tiện “đâm vớt” UCV cùng chống Madison Nguyễn thêm một dao sau khi bị loại khỏi cuộc chơi! Rõ ràng LHP đã “nhẹ tay” với kẻ phản bội đã lăng nhục mình và mọi người bằng những từ ngữ: “Bọn vô công rỗi nghề!” “Lũ hát xiệc!” và “nặng tay” với người cùng chiến tuyến chống kẻ chống Little Saigon vì tên này “hàm nghĩa chống Cộng.” Đây là một đòn,chiêu chuẩn bị cho tương lai tham chính hay “tự ám sát chính trị?” Thời gian sẽ trả lời. Nếu LHP không sửa sai “poor judgment” của mình và thay đổi quyết định này, tôi đề nghị những Cử Tri chống Madison Nguyễn bằng cách bầu cho LHP sẽ tiếp tục chống Madison Nguyễn bằng cách bầu cho Minh Dương để LHP nhận thức được rằng lá phiếu bầu cho LHP chỉ là lá phiếu chống Madison Nguyễn + hàn gắn rạn nứt Cộng Đồng chứ không phải vì “thành tích đấu tranh” hay “khả năng phán đoán và lãnh đạo” của LHP!
  4. Tổ chức buổi họp giữa Ban Đại Diện Cộng Đồng và Liên Đoàn Cử Tri để giải quyết các xung đột. Một số thành viên LĐCT có gợi ý nhờ tôi làm trung gian hòa giải. Nếu CĐ tin cẩn vào tính độc lập, không phe phái, không thiên vị của tôi, tôi sẽ tiếp xúc để tiến hành tổ chức cuộc họp. Điều cần nhấn mạnh: Chính Madison Nguyễn là kẻ chủ mưu “truy sát” Cộng Đồng qua các biện pháp hạn chế số người tụ tập 49 người, cấm nấu ăn, forclosure khu building này … để biến một Trụ sở Cộng Đồng hoành tráng, lẫm liệt thành nơi bán xì ke-ma túy hợp pháp với tên gọi: MEDILEAF cho những kẻ nghiện cần sa có giấy bác sĩ, và dồn kẻ bại trận vào đường cùng phải share Trụ sở Khu Hội để dung thân! Không hiểu Ban Đại Diện CĐ còn có lý do gì khác để không endorse Minh Dương chống Madison Nguyễn?!? Nếu Madison Nguyễn thắng lớn và thắng dễ dàng trong kỳ bầu chung kết, không chỉ DANH DỰ Ban Đại Diện CĐ mà DANH DỰ của Toàn Thể người Việt tị nạn chống Cộng Bắc Cali sẽ bị “vùi dập” và hủy hoại một cách nhục nhã!
  5. Mọi Tổ chức, thành phần chống Cộng và chống Madison Nguyễn cần đoàn kết, hợp tác, yểm trợ, cùng vạch những phương án, kế hoạch khả thi để vận động Cử Tri VN chống Madison Nguyễn đi bầu đông đảo và các Cộng Đồng bạn bỏ phiếu cho Minh Dương.
V. Kết Luận:

Từ một “Thủ Phủ Chống Cộng” San Jose biến thành “Thủ Phủ chống nhau” bắt nguồn từ những quyết định sai lầm trong quá khứ phát xuất từ một trong hai động cơ:
  1. “Thừa thắng xông lên:” Thừa thắng xông lên mà không tự lượng thực lực Ta-Địch và hiểu rõ nhân tố chính của sự thắng lợi trong vụ đấu tranh Little Saigon. Nếu biết ngừng lại sau khi Hội Đồng Thành Phố quyết định chấp thuận tên Little Saigon, chúng ta có thể đã vĩnh viễn hóa và đã xây xong cổng chào Little Saigon, không phải nếm mùi đại bại từ vụ Recall đến Brown Act. Và trong kỳ Bầu Cử sơ bộ vừa qua, chúng ta đã đủ khả năng đánh bại Madison Nguyễn sau hơn 2 năm chuẩn bị.
  2. “Thua me gở bài cào:” Thua me gở bài cào mà không nắm vững con bài tẩy. Do thua Recall, phe ta “chộp” ngay vụ Cảnh Sát đánh người có Video tang chứng để vận động kết hợp với các Cộng Đồng bạn “hỏi tội” Hội Đồng Thành Phố và lên án hành động kỳ thị chủng tộc, cách hành xử man rợ, khát máu của Cảnh Sát địa phương. “Họa vô đơn chí” vô tình vớ nhầm “quý tử Mafia đỏ,” vụ Hồ Phương trở thành tác nhân của phân hóa và nội chiến giữa các thành phần Cộng Đồng. Từ chống Cộng, chống liên minh Chuck Reed-Madison Nguyễn, San Jose dồn mọi nỗ lực chống nhau chỉ vì cái “Ta,” cái “tư lợi,” cái “phe phái” được đặt trên cái “Chúng Ta,” cái “công lợi,” cái “Đại Khối Dân Tộc,” tạo môi trường thuận lợi để địch thủ Chuck-Ma và kẻ thù CS trở thành “ngư ông đắc lợi!
Chúng ta vẫn còn cơ hội chót để hạ bệ Madison Nguyễn khi chỉ còn 2 đối thủ trong vòng chung kết: Minh Dương vs Madison Nguyễn. Chúng ta không còn lựa chọn nào khác như vòng sơ kết khi còn có 4 UCV. Hoặc Minh Dương hoặc Madison Nguyễn! Chỉ có vậy! Vì DANH DỰ Cộng Đồng, vì số phận biểu tượng Little Saigon, vì tư thế và tương lai chính trị của người Việt tị nạn, vì sự nghiệp Giải Thể Chế Độ CSVN, chúng ta cần phải vượt qua mọi trở ngại để bắt tay ĐOÀN KẾT, quyết tâm thực hiện các Đề Nghị trên với châm ngôn: “Muốn hạ bệ Madison Nguyễn hãy bầu cho Minh Dương.” “Không bầu cho Minh Dương là ‘vô tình hay cố ý’ bầu cho Madison Nguyễn, là phản bội Little Saigon, phản bội nguyện vọng của đại đa số Đồng Bào Việt tị nạn tại Bắc Cali.”

San Jose 17/6/2010
LÝ TỐNG

No comments:

Post a Comment