Wednesday, February 17, 2010

Năm 2010 Cơ Hội và Thử Thách Của Cộng Đồng Việt Nam

San Jose(THM 16/2/2010): Trong không khí Tết Canh Dần năm nay cộng đồng Việt Nam tại Thung Lũng Hoa Vàng có dấu hiệu của một con cọp vươn mình sau một giấc ngủ dài. Đầu tháng 2 năm 2010 đã có ít nhất là 3 ứng cử viên gốc Việt có ý muốn thay đổi cục diện chính trị tại San Jose bằng cách ghi danh ra tranh chức vụ nghị viên khu vực 7 hiện do bà Madison Nguyễn nắm giữ. Kỳ bầu cử 2010, thành phố San Jose có năm khu vực (1, 3, 5, 7, 9 và Thị Trưởng), các nghị viên và thị trưởng phải ra tranh cử lại đễ có thể tiếp tục tại chức hoặc sẽ bị thay thế bởi ứng cử viên nào tạo được cảm tình và có khả năng đoàn kết cộng đồng hơn so với người đương nhiệm. Với tổng số trên 100 ngàn người Mỹ gốc Việt sống tại Hạt Santa Clara mà phần lớn đều tập trung trong các khu vực 4, 5, 7 và 8 của thành phố San Jose, do đó lá phiếu cử tri Mỹ gốc ViệTrong vài tuần qua, Liên Đoàn Cử Tri đã gửi lời mời đến các ứng cử viên của khu vực 7 và đã có dịp tiếp xúc với bác sĩ chỉnh hình Michael Mỹ Trần và doanh nhân Minh Dương, về phần Tiến sĩ Lê Hữu Phú cho tới hôm nay vẫn chưa hồi âm theo sự mời gọi của LĐCT. Các buổi tiếp xúc của LĐCT nhằm tìm hiểu nhu cầu của mỗi ứng cử viên cũng như giải thích vai trò của LĐCT trong cuộc bầu cử 2010. Đây là một trong những nổ lực quan trọng mà LĐCT muốn đóng góp vào tiến trình xây dựng sức mạnh chính trị của cộng đồng Việt Nam đối với Dòng Chính tại địa phương. Ước mong của nhiều cử tri tại miền bắc California là làm sao chúng ta tránh khỏi việc chia phiếu giữa các ứng cử viên gốc Việt như đã xảy ra trong kỳ bầu cử tại khu vực 8 vào năm 2008. Đây là bài học cần thiết và là một trong các lý do chính của sự thành lập LĐCT vào đầu tháng 3 năm 2009 vừa qua.
Đối với cuộc tranh cử tại San Jose thì các ửng viên của khu vực 7 phải cố gắng chiếm được hảo cảm của trên 51% tổng số cử tri thì mới mong hy vọng chiến thắng trong kỳ bầu cử này. Hiện nay tỷ lệ người Mỹ gốc Việt sống trong khu vực 7 này chiếm khoảng trên 30%, do đó các ứng cử viên phải làm sao vận động được thêm cử tri Mỹ và Mễ bầu cho mình, và đây quả là một vấn đề khó khăn mà các ứng cử viên phải tiên liệu trước khi nhập cuộc. Ngoài việc vận động để cử tri dồn phiếu cho mình, các ứng cử viên còn phải có khả năng tài chánh dồi dào để tạo cơ hội tiếp xúc được với cử tri qua các phương tiện truyền thanh, báo chí và truyền đơn, cũng như thuê mướn cố vấn chính trị và nhân viên đi gõ cửa hoặc gọi điện thoại trước ngày lá phiếu khiếm diện được gửi ra.
Trong buổi tiếp xúc với bác sĩ Michael Trần với LĐCT thì ông có chia sẻ thêm một số chi tiết cá nhân của ông. Bác sĩ Michael Trần trước đây là một kỷ sư Điện Toán và sau đó ông quyết định theo đuổi ngành Y khoa và đã trở thành một bác sĩ chỉnh hình. Hiện nay ông Michael Trần là một nhà thầu trong ngành xây dựng. Từ ngày ông tuyên bố ra tranh cử vào dịp Tết Trung Thu năm 2009, bác sĩ Michael Trần đang đi vận động các hội đoàn Việt Nam như: Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị và BĐDCĐBCL để dành sự ủng hộ cho ông trong kỳ bầu cử sơ bộ. Khách quan nhận xét thì bác sĩ có nhiều điều kiện để tiếp tục vận động lần tranh cử này. Tuy nhiên trong tranh cử thì ngoài sự thành đạt cá nhân, ứng cử viên Michael Trần cần tham gia nhiều hơn trong chính trị và các sinh hoạt của cộng đồng Việt Nam, vì vậy trong lúc này ông Michael Trần cần thành lập ban vận động tranh cử sớm để tạo ra những cơ hội cho cử tri biết đến ông và các chương trình dân sinh của khu vực 7.
Doanh nhân Minh Dương, là một thanh niên còn rất trẻ vừa tròn 31 tuổi, từng đậu Thủ Khoa tại trường Trung Học Overfelt và sau đó được học bổng của Đại Học Berkeley và anh đã hoàn tất bằng Cử Nhân ngành Kinh Tế, Thống Kê và Toán học. Minh Dương là một nhà đấu tư địa ốc và đã thành công trong thương mại qua việc thành lập một số tiệm bán nước lọc tại San Jose và trong năm 2009 anh đã mở thêm hai tiệm bán Furniture trong vùng Vịnh. Từ ngày quyết định tranh cử, Minh Dương đã tiếp xúc với một số bạn nghị viên trong thành phố San Jose để tìm hiểu nhu cầu của thành phố trong năm 2010. Anh Minh Dương cũng đã tiếp xúc được với các tổ chức thương mại (Chamber of Commerce) và các chánh đảng tại Santa Clara. Nhìn chung qua cách vận động của Minh Dương thì chúng ta có thể nhận xét ứng cử viên Minh Dương có kinh nghiệm tranh cử vừa qua ở khu vực 8. Những kinh nghiệm này chắc chắn sẽ được áp dụng trong kỳ vận động bầu cử năm nay.
Như đã trình bày ở đầu bài viết, Tiến sĩ Lê Hữu Phú vẫn chưa nhận lời mời của LĐCT đễ cùng bàn thêm về tiến trình bầu cử trong cộng đồng người Việt. Ngoài các sinh hoạt trong cộng đồng người Việt, ông Phú có kinh nghiệm vận động tranh cử cho nhiều ứng cử viên (ƯCV) dòng chính. Ngoài ra, ông Lê Hữu Phú có nhiều khả năng vận động gây qũi tranh cử cho mình, cũng như ông có nhiều sự thuận lợi về mặt tài chánh sẵn có từ gia đình và thân hữu. Tuy nhiên ông Phú có thể thành công trong cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 6 năm nay hay không thì còn tùy thuộc vào khả năng của chính ông trong thời gian tới.
Lịch sử tranh cử tại thành phố San Jose cho tới nay thì những thuận lợi vẫn nghiêng về cho các nghị viên đương nhiệm. Cũng xin nhắc lại khi nghị viên Madison Nguyễn tái tranh cử lần đầu tiên vào năm 2006, lúc đó không một ứng cử viên nào ra nghênh chiến và dĩ nhiên Madison Nguyễn đã tự động thắng cử vì không có đối thủ. Năm Canh Dần năm nay có nhiều cọp muốn xưng hùng, xưng bá thì ít nhất phải chinh phục cử tri qua các trận so tài, cân sức ở các buổi hội thảo “Debates” trước khi cuộc bầu cử sơ bộ bắt đầu. Lúc đó chúng ta mới tạm biết được ai có thể làm chúa sơn lâm hay ai là con cọp giấy trong các phòng triễn lãm tranh. Các cộng đồng Mễ Tây Cơ đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận sôi nổi rất hữu ích cho cử tri Mễ. Cơ hội tốt này để cử tri các khu vực sẽ bầu lại người lãnh đạo và đây là lúc cử tri người Việt nên tham gia mạnh mẽ các sinh hoạt dân chủ này để chọn người có khả năng phục vụ cho chính chúng ta trong thời gian kinh tế khó khăn hiện nay.
Quận Hạt Santa Clara sẽ có các chức vụ sau đây đang được bầu lại:
-Biện lý cuộc-District Attorney: bà Delores Carr tranh củ với ông Jeff Rosen (phụ tá của bà Carr).
-Cảnh sát trưởng: Laurie R. Smith tranh cử với Martin Monica và Richard I. Calderon
-Giám Định Thổ Trạch: Larry Stone
-Giám sát Viên khu vực 1: Don Gage (bà Rosemary Kamei bỏ cuộc)
-Giám sát viên khu vực 4: Ken Yeager
Thành phố San Jose sẽ có các chức vụ sau đây đang được bầu lại
-Thị trưởng: Chuck Reed sẽ tranh cử với Susan Barragan
-Khu vực 1: Pete Constant – đương nhiệm, tái tranh cử
-Khu vực 3: Sam Liccardo – đương nhiệm, tái tranh cử với Timothy J. Hennessy
-Khu vực 5: Bầu người mới (bà Nora Campos xong hai nhiệm kỳ), có 4 ứng cử viên mới: Xavier Campos,
Magdalena Carrasco, J. Manuel Herrera và Aaron Resendez
-Khu vực 7: Madison Nguyễn – đương nhiệm tranh cử với các ứng cử viên sau đây: Diaz Andrew, Dương Minh, Lê Hữu Phú, và Trần Mỹ Michael.
-Khu vực 9: Bầu người mới, có 3 ứng cử viên: Chad W. Greer, Donald Rocha, và Jim Cogan■

Liên Đoàn Cử Tri Người Việt Bắc California■

1 comment:

  1. theo toi thay trong khu vuc 7 co 3 nguoi Viet tranh cu va 1 nguoi khong biet co phai nguoi Me khong ? tuy nhien nhan xet cua toi thi Tran My Michael chua co hoat dong voi cong dong thi chua duoc su ung ho lam , con Duong Minh tuy nhieu nguoi biet den nho da ung cu khu vuc 8 , nhung lap truong dang nghi ngo vi luc truoc khi duoc phong van ve van de Little Saigon thi co ve ne tranh , khong dam thang than nhan xet, nguoi co duong loi di hang hai thi lap truong khong vung . Con Le Huu Phu mac du co sinh hoat nhieu voi cong dong , nhung hay phat bieu linh tinh ,boc dong nen khong du tu cach lam nghi vien . Duy chi co mot nguoi ngoai quoc , neu la nguoi Me thi toi thay chung ta nen van dong nguoi Viet minh ung ho nguoi do , voi so phieu bat tin nhiem nghi vien phan boi Madison Nguyen cua nguoi Viet cong voi so phieu cua nguoi Me ung ho nguoi Me thi cong dong co co hoi dung la phieu cua minh de duoi con ma nha ho Nguyen ra khoi hoi dong thanh pho

    ReplyDelete