Sunday, November 22, 2009

Nguyễn văn Hoàng, Úc Châu: Sự tham gia, rồi rút tên của các tai to mặt lớn ở San Jose không chứng tỏ được họ là cao thủ trong sinh hoạt cộng đồng

Kính thưa quý vị,
Trong bức thư về việc rút tên ra khỏi Liên Đoàn Cử Tri (LĐCT) ở San Jose của ông Nguyễn Ngọc Tiên, CT CĐ, có đoạn sau:

“Trong buổi họp Hội Đồng Cố Vấn Liên Đoàn Cử Tri ngày 8 tháng 11.2009 vừa qua, khi giải thích về tương quan giữa Ban Đại Diện Cộng Đồng VN/BCL và Liên Đoàn Cử Tri, Ông Chủ tịch LĐCT, Luật sư Ngô Văn Tiệp đã mời Luật sư Cố vấn Pháp lý của Liên đoàn Cử Tri minh định rằng Liên Đoàn Cử Tri là LĐCT và Cộng Đồng là CĐ cũng như hàng trăm hàng ngàn các tổ chức Non-profit khác, không có trên, dưới hay phụ thuộc ..

Đa số thành viên Ban Đại Diện Cộng Đồng đồng ý Ông Nguyễn Ngọc Tiên, Chủ tịch Ban ĐDCĐ/VNBCL rút tên khỏi HĐCV của Liên Đoàn Cử Tri, tránh việc có ý kiến xen vào nội bộ hội đoàn bạn.”

Đoạn văn trên viết rất khéo, lịch sự. Đọc qua đoạn thứ nhì ta có thể thấy rõ lý do chính thức mà ông Nguyễn Ngọc Tiên rút tên ra khỏi Hội Đồng Cố Vấn (HĐCV) của LĐCT. Nhưng nếu lý do rút tên chỉ đơn thuần là vì “tránh việc có ý kiến xen vào nội bộ hội đoàn bạn” thì đoạn trích dẫn đầu bên trên đã không cần được đưa vào thông báo. Việc đưa đoạn 1 vào thông báo khiến người đọc thấy việc LĐCT minh định tính độc lập của Liên Đoàn đối với tổ chức CĐ có liên quan ít nhiều đến việc rút tên của ông Nguyễn Ngọc Tiên.

Ủa, như vậy thì ông Nguyễn Ngọc Tiên và Ban Đại Diện CĐ cho rằng LĐCT phải lệ thuộc vào CĐ chăng?

Theo thiển ý thì CĐ là tổ chức đại diện cho tập thể người Việt trong những hoạt động chung, có tính cách văn hóa, xã hội. Thí dụ như CĐ đại diện người Việt tổ chức chợ Tết, thí dụ như khi chính quyền muốn mời một đại biểu của cộng đồng về văn hóa, xã hội, thì mời ông CT CĐ. Tuy nhiên, có rất nhiều những mặt sinh hoạt khác mà các hội đoàn khác hoàn toàn độc lập với CĐ, không hề phụ thuộc vào CĐ. Hội Cao Niên, hội Phụ Nữ, hội CQN vân vân muốn sinh hoạt như thế nào thì hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định của các hội đoàn ấy. Cho nên việc liên đoàn cử tri minh định như vậy là hoàn toàn hợp lý.

Về măt chính trị thì CĐ là đoàn thể giữ lập trường chống Cộng, nhưng nói về sinh hoạt chính trị sở tại (địa phương) thì CĐ là một tập thể nên giữ thế vô tư, không nên nghiêng về một đảng nào hay cá nhân nào. Việc nghiêng ngả theo một đảng, hay một cá nhân, có thể gây bất lợi cho cộng đồng, nếu đảng, hoặc cá nhân CĐ không ủng hộ đắc cử. Khi vận động tranh cử, đề ra đường hướng làm việc, chắc không một liên danh nào bảo rằng “chúng tôi sẽ ủng hộ cho đảng Cộng Hòa”, hay “chúng tôi sẽ ủng hộ cho đảng Dân Chủ”. Người dân cũng chỉ mong Ban Đại Diện CĐ đại diện cho họ về chính trị đến mức độ tranh đấu cho tự do cho VN, đại diện cho họ về mặt văn hóa, tranh thủ quyền lợi cho họ về mặt xã hội, chớ không nghĩ rằng Ban Đại Diện CĐ sẽ dính líu đến việc ủng hộ cho đảng nào. Bản Điều Lệ hay Nội Quy của CĐ chắc cũng không có ghi trách nhiệm hướng dẫn cử tri.



Một lý do khác mà CĐ chỉ nên giữ một giới hạn nào đó trong việc ủng hộ hay phản bác một chủ trương chính trị của một đảng địa phương mà không công khai làm chính trị địa phương như LĐCT là vì người dân mà họ đại diện, tuy là người Việt, nhưng cũng là một công dân Mỹ (hay Úc, Pháp, Canada), có những nhận thức chính trị về các mặt khác, như ngoại giao, y tế, quốc phòng, của quốc gia như mọi công dân khác, ngoài tư thế của một người Việt tị nạn. CĐ không hoàn toàn đại diện cho họ được về các lãnh vực khác này.

BS Bùi Trọng Cường, CT CĐ Queensland, là đảng viên đảng Tự Do ở Úc, nhưng trên mặt nổi, CĐ NV TD ở Queensland không bao giờ được tỏ vẻ thân thiện với đảng Tự Do hơn bất cứ đảng phái nào (mặt chìm thì ai mà biết được!). CĐ chỉ có thể tỏ thái độ chính trị (địa phương) nếu có đảng nào có chủ trương ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của đồng hương, trong tư cách là người di dân, trong tư cách là người tị nạn CS.

LĐCT, chỉ nghe cái tên thôi, thì thấy ngược lại, tổ chức này sẽ đi sâu hơn về việc bầu bán cho ai, hướng dẫn cử tri.

Nếu cho rằng ông Nguyễn Ngọc Tiên tham gia vào HĐCV với tư cách cá nhân thì lý do rút tên ghi trên không được thành lập (việc ông Tiên có thể tham gia với tư cách cá nhân hay không là một vấn đề khác). Nếu ông Nguyễn Ngọc Tiên tham gia vào HĐCV với tư cách là đại diện CĐ thì ngay từ đầu ông đã không hẳn đúng.

Vì trước khi ông Nguyễn Ngọc Tiên biết được sự minh định này ông đã tham gia Hội Đồng Cố Vấn và sau khi nghe sự minh định này ông rút tên, nên người ta có thể hiểu rằng vì LĐCT tuyên bố không lệ thuộc vào CĐ mà ông rút tên. Và nếu thực sự như vậy thì người ta có thể hiểu rằng CĐ muốn LĐCT lệ thuộc vào CĐ, hay CĐ muốn giữ vai trò chỉ đạo LĐCT.

Theo những phân tích trên, Ban Đại Diện CĐ San Jose quan niệm về vai trò, quyền hạn và giới hạn của CT CĐ khác với chúng tôi.

Sự tham gia, rồi rút tên của các tai to mặt lớn ở San Jose không chứng tỏ được họ là cao thủ trong sinh hoạt cộng đồng. Nó có thể phần nào chứng minh khả năng tiên liệu hay lèo lái thiếu sắc bén của quý vị này.

Nguyễn văn Hoàng
hoang4eb@…

No comments:

Post a Comment