Friday, November 6, 2009

Tâm Tình Của Một Cư Dân Người Mỹ Gốc Việt tại San Jose, California

Tôi là một cư dân của thành phố San Jose, nơi có người Việt chiếm khoảng 10% dân số của thành phố, gọi là thiểu số đấy nhưng cũng đủ làm cho mọi quan chức chính quyền và các chính trị gia quan ngại và chú ý đến . Bởi thế, để gây thiện cảm, tạo mối dây tình cảm đối của người Việt, một số vị quan chức đã không ngần ngại mặc quốc phục (nam: áo dài khăn đống, nữ: áo dài, quần sa-tin) của người Việt Nam, thắt cà vạt "Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ", và mở đầu bài diễn văn là câu chào hỏi: "Kinh chao qui vi ..."; nghe người ngoại quốc nói tiếng Mẹ đẻ của mình, ai cũng niềm nở, vỗ tay to như pháo Tết.

Nhưng bây giờ, người Việt ở San Jose đã đem hình tượng "áo dài khăn đống" và câu nói với âm không dấu giọng: "kinh chao qui vi" để diễu cợt mỗi khi nhắc đến ngài thị trưởng đương nhiệm, như nhắc nhớ nhau về một nỗi đau thấm thía qua vấn đề rất nhỏ nhặt - đặt tên cho một khu phố thương mại: Little Saigon - song âm vang còn mãi đến hôm nay, quả là không nhỏ tí nào .

Cũng từ sự tranh cãi đặt tên cho khu phố thương mại, phía Hội Đồng Thành Phố SJ (đại diện là bà nghị viên Madison Nguyễn) đã quyết liệt bác bỏ cái tên "nhỏ xíu" - Little Saigon (của đại đa số ý nguyện hợp tình của đông đảo cư dân người Việt) với số phiếu 8/11 trong ngày họp dài nhất và có con số đông đảo của cư dân đến tham dự góp ý kiến, đã ghi vào trang sử của thành phố San Jose . Kết quả buổi họp HĐTP đêm hôm ấy (20/11/2007) đã gây sửng sốt cho đa số dân cư vì tính cách "dân chủ vẽ vời" của buổi họp; đã kết hợp được cộng đồng người Việt phải biết bỏ qua mọi tị hiềm cá nhân, ngồi lại với nhau để tranh đấu cho Little Saigon, và rồi tiến đến giai đoạn vận động xin chữ ký của cử tri khu vực 7 để hoàn thành thủ tục bầu Bãi Nhiệm người nghị viên bất xứng Madison Nguyễn . Thế rồi, cuộc Bãi Nhiệm không thành, Madison Nguyễn vẫn là Nghị viên khu vực 7, cho đến hết tháng 10/2010 sẽ có cuộc bầu cử mới.

Ủy Ban Bãi Nhiệm Nghị Viên Madison Nguyễn đã hoàn tất nhiệm vụ của cử tri khu vực 7 giao phó, dù không thành công nhưng tình cảm của đồng bào dành cho UBBN vẫn tràn đầy, do đó số anh chị em trẻ trong UBBN đã không thối chí rút lui mà còn hăng hái tham gia với cộng đồng nhiều hơn nữa . Để nối tiếp bước đường trước mặt là công cuộc vận động cử tri bầu đông, cử xứng trong vào tháng 10/2010, các anh chị em trẻ đã nghĩ đến việc thành lập một tổ chức mới mang tên LIÊN ĐOÀN CỬ TRI NGƯỜI VIỆT BẮC CALI . Đây là một tổ chức chính danh, được sự tham gia của nhiều thành phần trong xã hội, trẻ già đông đủ . Sau ngày kêu gọi số đồng bào đến ghi danh với Liên Đoàn Cử Tri (LĐCT) thật vô cùng đông đảo, đầy khích lệ và không ngờ . Đây cũng là dịp chứng tỏ rằng hễ tổ chức nào vì dân mà phục vụ thì sẽ được sự ủng hộ đông đảo nhiệt tình của người dân, và chắc chắn LĐCT sẽ phải hứng chịu những mũi dùi của cả "bạn" lẫn thù .

Từ khi LĐCT được thành lập, tôi và gia đình nhận thấy rằng, tổ chức này chính là môi trường sinh hoạt hợp tình, hợp lý nhất của cư dân người Việt . Điều đáng quý nữa là LĐCT đã biết sinh hoạt đoàn kết chung với Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali (nhận là một đoàn thể trong hệ thống của Cộng Đồng); ngoài ra để giữ tinh thần tôn trọng lẫn nhau, LĐCT đã lập ra Ban Cố Vấn (63 vị nhân sĩ). Ở điểm này, chúng ta để ý ngẫm nghĩ sẽ thấy được những anh chị em thành lập LĐCT chỉ có một tấm lòng phục vụ đồng bào, tao dựng sự tốt đẹp cho Cộng Đồng, chứ không vì ao ước cá nhân tầm thường được nổi danh, sợ mất quyền .

a) Ở xứ sở dân chủ này, mọi người được quyền lập hội, lập đoàn thể theo đúng thủ tục của các cấp chính quyền đề ra . LĐCT là một hội đoàn như bao nhiêu hội đoàn khác, tại sao LĐCT lại tự nguyện đứng chung với Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali? Câu hỏi này, đã tự nói lên cái tinh thần phục vụ và tương kính của anh chị em trong LĐCT rồi . Tại thành phố này, có rất nhiều hội đoàn, ngay cả có hai Cộng Đồng Người Việt, có hội nào chịu lép hoặc chịu trực thuộc hội nào đâu .

b) Nói về thực lực: Mang danh nghĩa Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali nhưng mỗi khi bầu cử BĐD nhiệm kỳ mới, số cư dân người Việt đi bầu BĐD thật khiêm nhường, nhưng lần bầu cử BĐD CĐ nhiệm kỳ (2009 - 2010), số dân cư đi bầu và gởi phiếu bầu đã tăng vượt bực nhờ sự vận động của các anh chị em trong Liên Đoàn Cử Tri (và chính là nhờ đồng bào tin tưởng các anh chị em trẻ đang tham gia sinh hoạt cộng đồng).

c) Ban Cố Vấn: Trong tiến trình thành lập hội đoàn, tôi chưa thấy hội đoàn nào lại có một ban cố vấn đồ sộ với 63 vị (ông /bà) cố vấn, như LĐCT đã lập ra . Ông bà ta đã có kinh nghiệm truyền lại qua câu tục ngữ: "Lắm thày thối ma" và "nhiều cha con khó lấy chồng". Tôi sẽ trình bầy chi tiết ở lần khác .

Do đó đây là lúc Ban Đại Diện CĐ cần sáng suốt kết hợp chặt chẽ với LĐCT để tạo sức mạnh xây dựng cộng đồng để lấy lại niềm tin yêu của đồng bào và phục hồi lại sự nể trọng của các cơ quan chính quyền địa phương . Với ước mong ấy, tôi đã cố gắng quan tâm đến sinh hoạt cộng đồng và tích cực đóng góp theo khả năng mỗi khi cộng đồng cần, LĐCT kêu gọi .

NÃO NỀ

Đêm hôm qua (11/5/09) trong hộp thư điện tử của tôi, bạn hữu đã gửi đến cho tôi đọc "Thư Lên Tiếng Của Đỗ Hùng" . Đọc xong, tôi thấy não nề và sót xa, bởi Đỗ Hùng không xa lạ gì với cộng đồng người Việt (dù cộng đồng bên này, hay bên kia), nhất là ông Đỗ Hùng có học đến Tiến sĩ, thế mà qua "Thư Lên Tiếng Của Đỗ Hùng" chỉ khởi từ một chuyện rất "trẻ con", đó là "dữ kiện xuyên tạc của một tin đồn"!

"Thư Lên Tiếng Của Đỗ Hùng" đã truyền xa khắp mọi nơi bằng đủ mọi phương tiện như truyền lên mạng, hộp thư liên lạc của các nhóm và Pal Talk, thật là tai hại cho sự đoàn kết của cộng đồng người Việt tại Bắc Cali . Quả là bất ngờ, tưởng rằng Cộng Đồng Người Việt kỳ này sẽ tươi đẹp, sinh hoạt hội hè sẽ đông đảo rình rang vui vẻ trong tình đồng hương với câu hẹn: "Lá phiếu cầm tay, đuổi Ma - chống Rít"; nào dè ... bàn tay nào đang cố tình muốn kéo sập Liên Đoàn Cử Tri và có khác gì làm cho căn nhà cộng đồng cũng ngã đổ theo!

Cái nguy hiểm nhất trong "Thư Lên Tiếng Của Đỗ Hùng" là sự lôi kéo 30 ông, bà Cố Vấn rút tên ra khỏi LĐCT, sẽ gây xáo trộn, chia rẽ trong tổ chức này và làm cho cử tri người Việt hoang mang (nếu không hiểu ngọn ngành vấn đề xẩy ra) . Hiện giờ trên tuần báo Tiếng Dân (chủ nhiệm kiêm chủ bút là Nhà văn Nguyễn Thiếu Nhẫn (Lão Móc)) đã đăng một danh sách gồm 25 ông bà cố vấn rồi đó . Trong danh sách ấy, Luật sư Ngô Văn Tiệp, chủ tịch LĐCT đã tâm sự với người viết, rằng có một số vị không hề biết tên tuổi của mình được đăng trong danh sách (!).

"Thư Lên Tiếng Của Đỗ Hùng" cũng đề cập đến " sự than phiền của ông chủ tịch Nguyễn Ngọc Tiên về sự làm việc đạp chân lên nhau, sự nhập nhằng cuả LĐCT trong lần kêu gọi tổ chức biểu tình họp báo lần đầu tiên trong đêm Thứ Ba 27/10/09 là có sự đồng thuận của BĐD CĐ Bắc Cali ..."; và có cả bất đồng ý kiến qua sự kện cảnh sát bạo hành du học sinh Phương Hồ ...

Đúng là giở chiêu "quậy cho hôi, đạp cho đổ", chứ nếu là người thật sự vì lý tưởng "quyền lợi quốc gia VN Tự Do và danh dự cộng đồng phải được đặt lên trên hết" (lời trong Thư Lên Tiếng Của Đỗ Hùng), thì sự việc không đến nỗi xẩy ra một cách trầm trọng mất đoàn kết ... chẳng có lợi cho quốc gia VN Tự Do và dĩ nhiên hành động như thế sẽ làm mất danh dự của Cộng Đồng Người Việt là cái chắc!

Tại sao các ông bà (đều có danh giá) không biết tìm cách nào khác hơn để sửa những nghịch ý, những "tin đồn" không đúng sự thật ? Khi có chung một chí hướng, tâm huyết chưa nguội lạnh thì việc gì mà không giải quyết xong, cứ gì phải "chui vào, rút ra", đem tên tuổi bầy trên mặt báo?

Lý tưởng "quốc gia VN Tự Do" chưa lo xong, sao không "chín bỏ làm mười", "dĩ hòa vi quý" để làm gương cho đàn em, con cháu học hỏi nề nếp sinh hoạt vì lý tưởng ấy chứ ?

Ý nghĩ sau cùng của tôi muốn nói đến "sự kiện du học sinh Phương Hồ", là:

1) Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali phối hợp với Liên Đoàn Cử Tri tổ chức họp báo đòi hỏi với cảnh sát và chính quyền thành phố phải tôn trọng công lý và nhân phẩm cho cư dân thành phố (NÓI CHUNG) nhất định (KHÔNG VÌ CÁ NHÂN NÀO CẢ) . TÔI RẤT HOAN NGHÊNH VÀ TÍCH CỰC ỦNG HỘ VIỆC LÀM CHÍNH ĐÁNG ẤY .

2) Tranh đấu đòi hỏi sở cảnh sát và chính quyền thành phố phải minh bạch với cái chết của Daniel Phạm, trùng với sự kiện cảnh sát bạo hành du sinh Phương Hồ, cho nên cũng là dịp Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali và LĐCT buộc phải lên tiếng CHO SỰ AN TOÀN CỦA CƯ DÂN TRONG THÀNH PHỐ MỖI KHI CÓ VIỆC CẦN NHỜ CẢNH SÁT ĐẾN GIÚP . Đừng vì tị hiềm nhỏ nhe để "đánh bùn sang ao", tâm địa đó không thể che dấu được dù có dùng lá chắn CHỐNG CỘNG, rồi cũng có ngày rớt mặt nạ CHỐNG CỘNG ... ĐỒNG, đó thôi .

3) Tranh luận là đưa ra lý lẽ phải trái để hiểu và học hỏi lẫn nhau . Tại sao tranh luận lại bịt tai, bịt mắt thì tranh luận sẽ không đi đến đâu . Ý kiến cho sự kiện cảnh sát bạo hành du sinh Hồ Phương, cần lên tiếng đòi hỏi vì NHÂN PHẨM PHẢI ĐƯỢC TÔN TRỌNG; còn ý kiến trái ngược là, không cần phải lên tiếng vì du sinh Hồ Phương là "COCC" VC để tòa lãnh sự VC lo . Cộng đồng người Việt lên tiếng là mắc bẫy, là làm lợi cho VC ...

Tôi chỉ biết đưa ra hình ảnh cụ thể nhất: Trong thời chiến tranh (trước 1975), VNCH luôn luôn đề cao "LẤY TÌNH THƯƠNG XOA BỎ HẬN THÙ", với chương trình CHIÊU HỒI cán binh VC trở về với chính nghĩa; và hình ảnh CHIẾN SĨ VNCH đã tự tay băng bó vết thương cho người cán binh VC, đút cơm cho nước uống, ngay tại mặt trận... Thế thì hôm nay đây, ở xứ sở văn minh, dân chủ tột bực này, chúng ta sao nỡ lòng nào chỉ vì hai chữ DU SINH để rồi quy kết đủ mọi tội ác cho người ta và cứ lý lẽ ấy KÊU GỌI LÀM NGƠ, bỏ mặc người trong tình trạng bị cảnh sát bạo hành; hành xử như vậy có đúng với lương tâm của một con người có trái tim nhân ái không?

Tôi chỉ xin được trình bày tâm tình của một cư dân trong cộng đồng người Việt tại San Jose . Quyết định vẫn tùy vào tâm ý của các bạn .

Trân trọng và cám ơn

Phú Yên 
   


2 comments:

  1. Toi cung la mot cu dan San Jose , doc qua bai viet cua ong Phu Yen ,toi thay cong dong minh khi thi doan ket , khi thi chia re ,chi vi ai cung muon lam xep lon het .Cong viec quan trong nhat hien nay ,la lam sao cho Madison se khong dac cu vao nam toi thi cong dong moi yen . Luc truoc toi co gop y voi uy ban bai nhiem ,phai van dong so phieu cua nguoi Me thi moi thang . Thi bay gio cung vay ,phai dua mot ung vien nguoi Me ra ung cu thi moi ha duoc Madison . Boi vi ung vien do se co phieu nguoi Me va nguoi Viet minh . Chu neu dua ung vien nguoi Viet tranh cu voi Madison thi ta lai thua chac 100% vi Madison da co mot so nguoi Me trong dot thoat bai nhiem vua qua .Rieng voi ldctbcl toi xin gop y dung de chu nac danh cho nguoi gop y dau ten , nen dung chu nguoi dau ten thi hay hon .

    ReplyDelete
  2. Chúng tôi cảm ơn góp ý của vị ẩn danh trên. Chữ "Nạc Danh" hiện ra mỗi khi những người đóng góp không đính kèm tên của mình. Những trường hợp như vậy, hệ thống Blogger tự động thế vào phần tên người góp ý là "Nạc Danh". LĐCT đã yêu cầu sự thay đổi chữ này đến hệ thống Blogger từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa có thay đổi. Xin quý vị thông cảm cho.

    ReplyDelete