Tuesday, March 23, 2010

ỨNG CỬ VIÊN GẶP GỠ CỬ TRI KHU VỰC 7

Tuần qua vào tối thứ Năm 11-3-2010 đã có một buổi gặp gỡ giữa cử tri khu vực 7 và 2 ứng cử viên ra tranh chức Nghị viên trong cuộc bầu cử sơ bộ sẽ diễn ra vào tháng 6 này. Ông Rudy Rodriguez người Mỹ gốc Mễ và ông Minh Dương cùng bà nghị viên đương nhiệm Madison Nguyễn và ông Lê hữu Phú sẽ cùng tranh cử, nếu ai đạt được 50% +1 số phiếu bầu thì đắc cử, nếu không thì hai người cao phiếu nhất sẽ phải qua vòng 2 vào tháng 11 năm nay.

Trong buổi tối 11-3 chỉ có sự hiện diện của 2 ứng cử viên Rudy Rodriguez và Minh Dương mà thôi. Mục đích của buổi gặp gỡ này nhằm tạo cơ hội cho ứng cử viên gặp gỡ cử tri khu vực 7- mà ứng viên muốn đại diện họ trong Hội Đồng Thành Phố San Jose- để ứng viên có cơ hội trình bày cùng cử tri lập trường, đường lối và những phương cách giải quyết các vấn nạn mà khu vực 7 nói riêng cũng như toàn thành phố đang phải trực diên.

Dù đây là buổi đầu tiên do Liên đoàn Cử tri Người Việt tổ chức nhưng sự chuẩn bị khá chu đáo, chuyên nghiệp và diễn tiến trong bầu không khí ôn hòa, lịch sự tạo sự thoải mái cho tất cả mọi người có mặt.
Chủ tọa đoàn gồm bà Phạm mỹ Linh-Giám đốc Trung Tâm Á Mỹ Hạt Santa Clara, Nha sĩ Cao song Dũng, xướng ngôn viên Huỳnh Hớn và Ông Nguyễn Christophe, chuyên viên xã hội quận hạt Santa Clara.
Sau những nghi thức khai mạc thường lệ là phần ứng cử viên trả lời 8 câu hỏi do mỗi vị trong Chủ tọa đoàn tự chọn lựa trước và lần lượt đưa ra, đó là:
1- Sự hiểu biết của ứng viên về cộng đồng VN ở San Jose, về văn hóa, về quá trình di dân của họ và những quan tâm của cộng đồng này.
2- Liên quan đến một tai nạn thương tâm năm ngoái, ứng cử viên nếu đắc cử sẽ làm gì để giúp cư dân khu 7 được di chuyển an toàn hơn.
3- Trong tình hình kinh tế khó khăn tệ nạn tội phạm và băng đảng có thể gia tăng, ứng viên sẽ làm thế nào để tạo ra sự an toàn nơi trường học.
4- Nếu phải cân bằng ngân sách thành phố và vẫn bảo đảm các dịch vụ cần thiết, ứng viên sẽ làm gì để bảo đảm sự phân phối tài chánh nhằm phục vụ tương xứng cho 10% cư dân gốc Việt trong thành phố SJ.
5- Ứng viên có đề nghị gì để ngăn ngừa việc các cảnh sát viên SJ đã sử dụng bạo lực thái quá và không cần thiết đối với cư dân VN nói riêng và các cộng đồng thiểu số nói chung.
6- Trong khi nền kinh tế xuống dốc nhiều gia đình bị mất việc làm và bị ngân hàng tịch thu nhà, nếu đắc cử thì ứng viên sẽ làm gì để giúp giải quyết vấn nạn mất nhà này.
7- Với tỷ lệ thất nghiệp cao trong viễn tượng kinh tế khó khăn hiện nay, ứng viên sẽ có những chương trình gì có thể thực hiện được để giúp người dân có công ăn việc làm, không trở thành vô gia cư.
8- Hơn 30 năm qua, CĐ người Mỹ gốc Việt đã thành công và thăng tiến trong nhiều lãnh vực. Sự đóng góp của người Việt đã được thành phố ghi nhận, quý vị sẽ làm gì để giúp cho cộng đồng Việt Nam tại SJ đạt được những nguyện vọng của họ.
Hai ông Rodriguez và Dương đã thay phiên nhau trả lời từng câu hỏi với thời lượng tổng cộng 4 phút cho mỗi câu bằng song ngữ, ông Minh Dương lưu loát cả Việt lẫn Anh ngữ, ông Scott Phạm đã thông dịch một cách nhanh chóng và khá chính xác ý kiến của ông Rudy Rodriguez.
Hai vị đều đưa ra những ưu điểm cá nhân để chứng tỏ với cử tọa rằng mình xứng đáng và sẵn sàng thi hành nhiệm vụ của một nghị viên là công bộc của người dân, ông Rodriguez còn nhấn mạnh đôi lần rằng là nghị viên tức được nhân dân thuê mướn, nếu không làm tròn bổn phận người dân có quyền không mướn nữa. Ông Minh Dương đã tỏ ra quen thuộc với mong ước của người Việt là muốn có một Trung Tâm Sinh Hoạt cho CĐVN và một tượng đài chiến sĩ Việt Mỹ.
Sau phần trình bày của 2 ứng cử viên là phần hỏi đáp giữ cử tọa và ứng viên.
Vì thời giờ hạn hẹp nên chỉ đủ cho 3 vị nêu câu hỏi là ông Đặng Cường thắc mắc việc vận động mở lại đại bổi thẩm đoàn cho vụ anh Daniel Phạm, ông Huỳnh Hớn nêu vấn đề nếu quý vị không giữ lời hứa hẹn khi tranh cử khiến cử tri không hài lòng thì quý vị có từ chức không hay phải bị bãi nhiệm .
Cả hai vị đều trả lời rằng mình sẽ không hứa hẹn bất cứ điều gì nếu không thể thực hiện được. Và người nêu thắc mắc cuối cùng là nha sĩ Hồ Vũ hỏi rằng nếu một trong hai người không được vào vòng chung kết (run off) thì có sẽ ủng hộ cho người kia hay không. Hai ứng cử viên đã cam kết sẽ ủng hộ lẫn nhau, những cái bắt tay và nụ cười thân tình của hai vị đã được cử tọa tán thưởng bằng những tràng pháo tay dòn dã.
Dù có người vẫn muốn đặt câu hỏi nữa nhưng đã 9:30 là giờ phải trả phòng cho thư viện nên buổi gặp gỡ phải chấm dứt.
Tuy số người tham dự không được đông đảo nhưng sự tổ chức chu đáo, chuyên nghiệp của LĐCT dù chỉ mới thành lập được một năm và chịu nhiều đánh phá, là một nỗ lực rất đáng khích lệ, đáng tán thưởng.
Hy vọng những lần tới, sẽ có cuộc tranh luận (debates) giữa các ứng cử viên về từng chương trình hành động của họ, để người dân có những nhận xét rõ ràng hơn, kỹ lưỡng hơn hầu quyết định lá phiếu của mình cho xứng đáng, để khỏi trải qua những ngày gian khổ, những buồn phiền uất ức gây ra bởi nghị viên đương nhiệm là bà Madison Nguyễn nữa.

No comments:

Post a Comment