Monday, September 14, 2009

Bản Tường Trình Của POVNews

BUỔI HỌP VỀ DỰ ÁN XÂY DỰNG TRUNG TÂM CỘNG ÐỒNG NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT TẠI SAN JOSE.

Từ ngày 21-8-2009 Cơ Quan Tái Phát Triển Thành Phố San Jose cùng với Lực Lượng Ðặc Nhiệm đã gửi thư mời đến các cư dân và hội đoàn đoàn thể cộng đồng người Mỹ gốc Việt đến tham dự Diễn Ðàn Công Luận vào ngày 12-9-2009 để đóng góp ý kiến vào việc hoạch định các chương trình và dịch vụ có thể được cung cấp tại trung tâm đa văn hóa này.

Cộng đồng người Việt tại San Jose bỗng xôn xao lên vì nhận thấy cái tên của Trung Tâm không đi đôi với chức năng thực sự của nó. Danh xưng là TRUNG TÂM CỘNG ÐỒNG NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT, nhưng lại là một trung tâm đa văn hóa và Lực Lượng Ðặc Nhiệm gồm người đủ các sắc dân được tuyển chọn để thực hiện công tác thăm dò này. Thư mời yêu cầu phúc đáp bằng điện thoại hoặc e-mail để Ban Tổ Chức biết số người tham dự nhằm chuẩn bị phần ăn sáng và thông dịch viên.

Ðược sự đồng ý của Ban Ðại Diện Cộng đồng Việt Nam Bắc Cali, Liên Ðoàn Cử Người Việt Bắc California đã ra thông báo kêu gọi cử tri người Việt với tư cách thành viên của Cộng đồng Việt Nam hãy tích cực đến tham dự Diễn Ðàn Công Luận nói trên để nói lên tiếng nói của mình về sự nhập nhằng giữa danh xưng và chức năng thực tế của cái gọi là “Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt”. Theo thư mời, buổi họp sẽ bắt đầu từ 8:00 sáng kéo dài đến 12:30 trưa, tại Phòng Tập Thể Dục và Thể Thao của Trường Trung Học Yerba Buena, số 1855 Lucretia Avenue, San Jose.
Từ 7:00 giờ sáng, các cư dân Việt Nam đã lần lượt đến, họ tập trung ở bãi đậu xe và lúc 7:30 họ bắt đầu trước cửa vào phòng họp. Bên trong, các nhân viên đang lo sắp xếp bàn ghế và chuẩn bị thức ăn.

Ðúng 8:00 Ban Tổ Chức mời các tham dự viên vào ghi danh và ăn sáng. Mọi người chuyện trò khá vui vẻ, các thành viên trẻ trong Lực Lượng Ðặc Nhiệm tiếp đãi đồng hương Việt Nam một cách ân cần. Ban Tổ Chức đã phát các mẫu giấy để tham dự viên ghi ý kiến và cảm nghĩ của mình vào đầu giờ và cuối buổi họp.

Ðến 8 giờ 45, tất cả vào hội trường. Ban Tổ Chức ngỏ lời chào mừng và cảm ơn các cư dân đã đến tham dự. Ban Tổ chức giới thiệu 21 thành viên của Lực Lượng Ðặc Nhiệm với tham dự viên. Các đồng hương Việt Nam yêu cầu tất cả lên sân khấu để được thấy mặt. Ban Tổ Chức xướng danh từng người, cử tọa vỗ tay tán thưởng, nhưng khi nghe đọc tên Dan Hoang tức Hoàng Thế Dân thì tiếng vỗ tay im bặt thay vào đó là tiếng “Bu... u”- “ỒÔ....” với những ngón tay cái chúc thẳng xuống đất.

Qua phần giới thiệu, các đại diện của Thành Phố gồm hai vị của Cơ Quan Tái Phát Triển và nghị viên khu vực 7 lên có vài lời sơ lược về nội dung. Một bất ngờ đã diễn ra làm ngạc nhiên hai người Mỹ đại diện Thành Phố và Ban Tổ Chức, đó là, ngay lúc bà nghị viên Madison Nguyễn bước lên sân khấu, thì hơn 200 tham dự viên đồng loạt đứng dậy, im lặng rời ra cửa hội trường, hai tay đưa cao tấm giấy viết tay dòng chữ “We Don't Trust You Madison Nguyễn”.

Phòng họp chỉ còn lại khoảng 20 người, trong đó có ông Trương Ðình Sửu, cầm đầu Hội Ðồng Cư Dân, các ông Ngô Tôn, Hoàng Thưởng, Nguyễn Hữu Lục, Nguyễn Giáp, Trần Thanh Lợi, Charlie Lý, Hoàng Thế Dân, Phạm Bằng Tường và năm du học sinh Việt Nam.

Sau khi bà nghị viên Madison Nguyễn rời phòng họp ra về, thì hơn 200 tham dự viên đã bỏ ra ngoài phản đối bà ta khi nãy, lần lượt vào hội trường trở lại để tiếp tục buổi họp.

Ban Tổ chức đã thuyết trình sơ lược các vấn đề cần biết về Dự Án Xây Dựng Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt, như: mục đích, chức năng, ai sẽ có quyết định sau cùng về dự án, ngân quỹ có được bao nhiêu, ai sẽ điều hành trung tâm cộng đồng này vân vân.

Phần thứ III của chương trình họp là thảo luận về nhu cầu, cơ hội và giá trị của Trung Tâm, bắt đầu từ 9 giờ 30 đến 10 giờ 30. Các cư dân sẽ tùy ý ngồi vào 21 bàn để thảo luận, mỗi bàn theo quy định là 7 người, có một tình nguyện viên đã ghi tên và được Ban Tổ Chức chỉ dẫn cách thức làm “Table Host“ có nhiệm vụ đưa các câu hỏi và ghi nhận các ý kiến đóng góp lên tấm giấy phủ bàn. Các tham dự viên tự tay mình ghi tóm tắt ý kiến của mình và “người Trưởng Bàn” sẽ đúc kết và tường trình lại nội dung thảo luận của mỗi nhóm. Các tham dự viên đã thảo luận tích cực, điền các mẫu thăm dò ý kiến cuối giờ và nộp cho Ban Tổ Chức.

Mọi việc diễn ra khá suôn sẻ. Hầu hết các Table Host đều báo cáo nội dung thảo luận của các nhóm một cách trung thực. Những tiêu đề và những ưu tiên tổng quát được nêu ra trong 18 bàn, là:

1/- Không đồng ý với cái tên “Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt” mà Thành Phố đã tự ý đặt ra, vì không chính danh, gọi là của Cộng Ðồng Việt Nam, nhưng lại là để phục vụ mọi sắc dân, và đề nghị lấy một tên khác không có chữ Người Mỹ Gốc Việt; có ý kiến cho rằng cần thêm chữ Người Việt Tỵ Nạn để loại trừ các sinh hoạt thân Cộng hoặc sinh hoạt văn hóa Cộng sản; nếu là một Trung Tâm để vinh danh văn hóa người Mỹ gốc Việt thì phải có cờ Vàng ba sọc đỏ treo tại trung tâm, bởi vị cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ là một cộng đồng tỵ nạn chính trị, khác với các sắc dân khác.

2/- Cơ sở mà Thành Phố dự định dùng làm Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt không thích hợp với các sinh hoạt của cộng đồng người Việt vì nhỏ hẹp, cũ kỹ (đã bị phế bỏ), không có chỗ đậu xe cho các lễ hội với hàng ngàn người; không an toàn vì nằm trên đường động đất; không được Thành Phố tài trợ ngân khoản bảo trì và sinh hoạt cho nên cộng đồng Việt Nam sẽ không thể nào tiếp nhận được. Ðề nghị chọn một nơi khác và phải được tài trợ như các trung tâm cộng đồng khác (như Mễ, Trung Hoa vân vân).

3/- Yêu cầu mở cuộc thăm dò ý kiến của cộng đồng Việt Nam trước khi đặt tên cho một Trung Tâm liên quan đến Cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

4/- Về phần cảm nghĩ: đa số cư dân gốc Việt ghi rằng “Không muốn thấy bà Madison Nguyễn trong các kỳ họp sắp tới.”

Có ba bàn nêu ra những ý kiến về nhu cầu, như: trung tâm cộng đồng cần có Câu Lạc Bộ cho người già vui chơi, giải trí, nơi giải trí cho trẻ em, lớp dạy Tiếng Việt, hướng dẫn ý tế, tập thể dục vân vân.

Tiếp theo phần báo cáo nhóm, Ban Tổ Chức dành một số ít thời gian còn lại để mời một số người phát biểu ý kiến, trong số các phát biểu có ba ý kiến có phần khác với các nhóm:

-Ông Nguyễn Vũ Trụ bày tỏ sự phản đối bà nghị viên gốc Việt đã lừa dối cộng đồng người Việt là đã xin Thành Phố ngân khoản 2 triệu 8 để xây dựng cho Cộng Ðồng Việt Nam một trung tâm sinh hoạt riêng, trong lúc sự thật số tiền đó đã nằm sẵn trong kế hoạch của thành phố và Cơ Quan Tái Thiết. Ông yêu cầu Thành phố nên minh bạch hóa các vấn đề tài chánh và phúc lợi liên quan đến cộng đồng để nghị viên Madison Nguyễn không có cơ hội lợi dụng để lấy “credit” với cộng đồng Việt nữa.

Ông than phiền là Thành Phố đã không công bằng trong việc cấp ngân khoản xây dựng Trung Tâm Cộng Ðồng nói là của người Mỹ gốc Việt, bằng chứng là Cộng đồng Mễ được biểu quyết cấp 33 triệu MK để xây Mexican Heritage Plaza trên một khu đất mới và $9 triệu để bảo trì và điều hành, trong lúc cộng đồng Việt Nam chỉ được cấp 2 triệu 750 ngàn MK, chưa bằng một phần mười ngân khoản của cộng đồng Mễ, mặc dù dân số người Mỹ gốc Việt bằng 1/3 dân số người Mỹ gốc Mễ tại San Jose (ds Mễ:30%, ds Việt:10%).

-Bác Sĩ Cao Song Dũng nêu ra vấn đề chính danh và đề nghị Thành Phố hãy tạm hoãn kế hoạch Xây Dựng Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt lại một thời gian để lấy thêm ý kiến của cộng đồng Việt Nam.

-Một cư dân khác bày tỏ sự nghi ngờ đối với Thành Phố, lo sợ rằng những ý kiến của người Việt Tỵ Nạn đóng góp trong lần này, cũng sẽ giống như các lần trước, không được tôn trọng và yêu cầu Lực Lượng Ðặc Nhiệm phải đúc kết kỹ càng, căn cứ vào các Video, các băng ghi âm để được trung thực.

Ban Tổ Chức và Lực Lượng Ðặc Nhiệm hứa sẽ làm việc nghiêm chỉnh và báo cáo trung thực, nhưng không dám bảo đảm gì về quyết định sau cùng của Thành Phố.

Ban Tổ Chức mời thêm năm người phát biểu cảm tưởng, giờ phát biểu đã hết, bỗng có một người đàn ông đứng dậy đòi lên sân khấu đối chất với tham dự viên tên là Hồ Vũ về một vấn đề ngoài chương trình. Bị Ban Tổ Chức từ chối vì sai nguyên tắc, ông ta tức giận hét to “dân chủ tại sao không cho tôi nói, làm như Cộng sản vậy!”

Vào phút gần chót của buổi thảo luận, ông ta trở nên hung hăng, vừa nói to tiếng, vừa vung hai tay, chỉ trỏ, như sắp xông tới một số cư dân đang chuẩn bị rời phòng họp. Người của Ban Tổ Chức thấy vậy, lo sợ có chuyện không lành xẩy ra cho cư dân, và cô Jennifer Luc, một nhân viên Thành Phố đã gọi cảnh sát đến can thiệp. Khi viên cảnh sát đến, người đàn ông này câm miệng ngay, mặt tái xanh, nói lập bập, hai tay buông thõng, vẻ sợ hãi. Nhân viên cảnh sát chặn giữ ông ta lại ở góc trái sân khấu, chờ cho mọi cư dân ra về hết và chờ cho ông ta bình tĩnh lại mới đưa ông ra khỏi cửa phòng họp. Nhân viên cảnh sát nói cho Ban Tổ Chức biết là sẽ ở lại đây một thời gian nữa để đề phòng người đàn ông ấy quay lại.

Ðược biết người đàn ông gây xáo trộn đó tên là Charlie Lý thường xưng là Lý Mateo, một người thường dùng ngôn từ tục tằn, thô lỗ, chửi mắng một số người hoạt động cộng đồng trên một đài phát thanh ở San Jose.

Các cơ quan báo chí truyền thông có mặt trong buổi họp gồm có báo V-Time (ông Lâm Văn Sang), Việt Tribune (bà Trương Gia Vy), Việt Nam Nhật Báo (ông Trần Nghĩa Sĩ và Tiến Sĩ Nguyễn Thiện Căn), SaigonUSA (ông Du Phong), Tiếng Dân (ông Trường Kỳ), OngCali (ông Nguyễn Châu), báo Ðiện Tử Take2Tango (ông Nghê Lữ), phóng viên truyền hình Calitoday, báo Ðiện Tử Dân Kêu (bà Hoa Hoàng Lan), phóng viên Nguyễn Ðăng Trình, phóng viên Lê Bình, nhiếp ảnh gia Trương Xuân Mẫn. Một người đàn ông tự xưng là phóng viên của đài SBTN, thấy những cư dân đứng lên ra khỏi hội trường khi Madison bước lên sân khấu, đã lên tiếng thóa mạ cư dân là “đám dân vô kỷ luật”, liền bị một cư dân chất vấn tại sao dám mắng người khác, ông ta liền từ từ rút ra về. Ðược biết người xưng là phóng viên SBTN đó có tên là Hoàng Thưởng.

POVNews.

No comments:

Post a Comment