Thursday, September 10, 2009

Dự án Trung Tâm Cộng Đồng người Mỹ gốc Việt

Sự Nhập Nhằng Giữa Tên Gọi Và Chức Năng
* Nguyễn Châu

Ngày 22 tháng 8, 2009, Lực Lượng Ðặc Nhiệm Dự Án Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt tại San José đã gửi thư mời tất cả cư dân thành phố đến để “chia sẻ quan điểm về tương lai của một trung tâm đa văn hóa mới mẻ này”.

Thư mời cho biết Thành Phố San José và Cơ quan Tái Phát Triển San Jose đã tuyển chọn một Lực Lượng Ðặc Nhiệm gồm 21 vị trong cộng đồng địa phương nhằm thu thập ý kiến để đưa vào dự án này.

Qua hồ sơ lưu trữ tại Văn Phòng Thư Ký Thành Phố, 21 thành viên của Lực Lượng Ðặc Nhiệm gồm những người sau đây: Liên Cao. James Dinh, Bryan Ðỗ, Ðắc Ðoàn, Dennis King, Thúy Lê, Hùng Lê Ðặng, Michelle Lew, Don Long, Cheny Nguyễn, Dinh Nguyễn, Hiếu Nguyễn, Thúy Nguyễn, Vương Nguyễn, Mỹ Linh Phạm, Tina Phạm, Martin Renteria, Lynne Tran, Quyền Vương, Clark Williams.
Nhìn vào danh sách Lực Lượng Ðặc Nhiệm, người ta thấy có đủ các sắc dân: người Hoa (như Michelle Lew, Don Long); người Mỹ và Mễ Tây Cơ (như Dennis King, Clark Williams, Martin Renteria), chứ không phải chỉ có người Mỹ gốc Việt mà thôi.

Sự kiện này cho thấy cái gọi là “Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt” trên thực tế không phải thuộc về hoặc dành riêng cho Cộng Ðồng Việt Nam sinh hoạt như nhiều đồng hương đã lầm tưởng khi nghe nói đến. Nó là một trung tâm đa văn hóa, nói trắng ra đó là một nơi mà tất cả mọi sắc dân, mọi tổ chức đều có thể sử dụng miễn là đóng lệ phí và tuân thủ nội quy của trung tâm.

Văn bản hành chính của Cơ Quan Tái Thiết Thành Phố San Jose đã ghi rõ “Mục tiêu của dự án VACC (tức Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt) là để tạo nên một trung tâm cộng đồng nhằm tôn vinh sự đa dạng, phát huy tình thân hữu và đem lại những dịch vụ cần thiết cho đời sống cho vùng này. Nhiều mục của các chương trình sẽ nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Việt, tuy nhiên Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt này có ý hướng phục vụ tất cả mọi cư dân trong thành phố” (The objective of the VACC project is to create a community center that celebrates diversity, fosters belonging, and brings vital services to this region. Many of the programs will focus on the Vietnamese American community, yet the VACC is intended to serve all residents of the region.)

Với sự khẳng định này, huyền thoại có một nghị viên đã vận động Hội Ðồng Thành phố cấp cho một ngân khoản 2 triệu 750 ngàn Mỹ kim để xây dựng cho cư dân gốc Việt một trung tâm sinh hoạt riêng đã bị phá vỡ. Những lời tuyên bố huênh hoang rằng đã tiếp nhận và đã giao cho người đứng đầu quỹ Vườn Truyền Thống vân vân đã hiện nguyên hình những lừa mị cử tri gốc Việt.

Ngay cả số tiền 2 triệu 750 ngàn đồng hương Việt Nam cũng bị hỏa mù. Bởi vì, số tiền ấy không phải tự nó có sẵn nguyên xi như vậy. Theo hồ sơ chi tiết công khai và minh bạch của Thành Phố San Jose, thì số tiền tổng cộng 2 triệu 750 dành cho dự án gọi là Xây DựngTrung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt do nhiều nguồn ngân sách gộp lại: Quỹ tiền thuế Xây Dưng và Chuyển khoản khu vực 7, cấp $1,000,000; Quỹ Xây Dựng Công Viên Toàn Thành pho cấp $150,000;Quỹ của Cơ quan Tái Thiết cấp $1,600,000. Ba nguồn cộng lại thành ra con số gần ba triệu ấy chứ không phải giống như vị dân cử tuyên bố là đã xin được một lần một.

Huyền thoại về một nghị viên xông xáo để lo cho cộng đồng người Việt tỵ nạn tại San Jose có một trung tâm sinh hoạt riêng đã tan vỡ.

Sự minh bạch hóa mọi vấn đề của Diễn Dàn Công Khai do Thành Phố chủ trương đã cho cử tri người Việt thấy rõ trắng đen, nhận ra mặt thật của kẻ đã lừa dối mà còn mưu toan nhập nhằng để lừa mị nữa.

Thật vậy, có lẽ đã đến lúc chính quyền Thành Phố quyết tâm minh bạch hóa tất cả mọi việc để lấy lại niềm tin của cư dân sau cơn ác mộng thứ Ba 20-11-2007.

Bằng chứng hùng hồn của sự minh bạch này đó là thành phố đã nói rõ rằng cái cơ sở cũ kỹ sau khi Trung Tâm Shirakawa dời qua nơi khác, bỏ trống, nếu mua để xây dựng “Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt” thì sẽ KHÔNG ÐƯỢC THÀNH PHỐ TÀI TRỢ TIỀN BẢO TRÌ HOẶC SINH HOẠT và số tiền $2.75 triệu là để tân trang mà thôi!

Có người đã đặt câu hỏi rất thiết thực: “Thành phố đã có thể tài trợ cho Mexican Heritage Plaza của cộng đồng người Mễ Tây Cơ, tại sao lại từ khước tài trợ cho trung tâm của cộng đồng người Việt? Chưa có câu trả lời nào.

Ngoài ra, cử tri người Việt cũng nên biết là Hội Ðồng Thành Phố dường như đã có sự phân biệt đối xử với cộng đồng người Việt. Bằng chứng là số ngân khoản cấp cho cộng đồng Mễ xây dựng Trung Tâm Truyền Thống là $33 triệu và ngân khoản hỗ trợ điều hành sinh hoạt tính đến tháng Tư, 2007 là $9 triệu… trong lúc đó, cộng đồng người Việt có dân số 10% bằng một phần ba số dân cộng đồng Mễ, mà chỉ được chưa đầy ba triệu, tính ra chưa bằng một phần mười ngân sách cấp cho cộng đồng Mễ mắc dù trong Hội Ðồng Thành Phố có một nghị viên gốc Việt!

Như vậy, thì rõ ràng là cộng đồng Việt Nam sẽ chẳng có bao nhiêu phần sinh hoạt ở cái gọi là Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt mà không phải dành cho người Việt ấy. Do đó, cử tri gốc Việt cần phải nhận định rõ ràng đâu là trắng đâu là đen, đâu là thực chất đâu là huyễn thoại để khỏi bị lừa gạt một lần nữa.

Cử tri người Việt cần phải đòi hỏi cho được sự minh bạch về tên gọi và chức năng của một trung tâm sinh hoạt. Không thể nào cứ nhập nhằng để đánh lận mãi.

Diễn Ðàn Công Luận đã được mở ra, lực lượng Ðặc Nhiệm đã được đổi mới, cử tri người Việt hãy mạnh dạn và từ tốn đến tham dự để nói lên ý kiến xây dựng của mình với Thành Phố San Jose.

Hãy nhìn vào tương lai với hy vọng là Lực Lượng Ðặc Nhiệm hiện nay số người có lương tâm hơn vượt trội những kẻ theo tà đạo, xu phụ kẻ gian xảo. Phải có mặt để nói lên tiếng nói và nguyện vọng của mình, nhất là để đòi hỏi chấm dứt sự Nhập nhằng giữa danh xưng và chức năng của cái gọi là Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt!

Ðồng hương có quyền nói. Hãy nói để đòi hỏi sự chính danh, bác bỏ sự lạm xưng với những mưu đồ cá nhân hoặc phe nhóm quyền lợi đàng sau danh xưng “Cộng đồng Người Mỹ Gốc Việt”.

Ðã đến lúc chính quyền thành phố nên minh bạch tất cả mọi vấn đề giống như lời tuyên hứa của chính phủ Liên Bang.

NGUYỄN CHÂU

No comments:

Post a Comment