Wednesday, September 2, 2009

Huyền Thoại và Thực Chất Của Một Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt

* Nguyễn Châu
Ngày 12 tháng 9 năm 2009 tới đây, một diễn đàn công luận sẽ được tổ chức để lấy ý kiến của cư dân thành phố San Jose về sinh hoạt của một Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt, tiếng Mỹ là The Vietnamese-American Community Center, viết tắt là VACC.
Ðã từ hơn năm năm qua, Người Mỹ Gốc Việt ước mong có một Trung Tâm Cộng Ðồng để hội họp, để sinh hoạt và đặc biệt là để tổ chức kỷ niệm các biến cố lịch sử lớn của dân tộc Việt Nam, nhằm mục đích duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Việt, nhắc nhở cho các thế hệ sinh ra và lớn lên trên đất khách biết về cội nguồn, về một tổ quốc thân yêu bên kia bờ Thái Bình Dương, là nơi quê cha đất tổ. Các ngày lễ hội văn hóa truyền thống và lịch sử Việt Nam cũng còn có tác dụng nói lên cho các thế hệ thứ 2, thứ 3 ... biết rằng họ cũng có một quê hương (một homeland như mọi sắc dân khác) nhưng họ không được yêu!
Tại sao “Cũng có Quê Hương mà không được yêu”? Ðó là vì những người đang cai trị trên cái quê hương đó quy định rằng “yêu nước là yêu xã hội chủ nghĩa”! Thế là cộng đồng người Việt Tỵ Nạn bị cấm yêu quê hương!
Cộng đồng người Việt Tỵ Nạn Cộng sản đã định cư tại Bắc California, Hoa Kỳ hơn ba thập niên. San Jose là thành phố đứng thứ hai về dân số gốc Việt, sau Orange County ở Nam California. Cư dân gốc Việt tại đây đã đóng góp khá nhiều vào sự phát triển và phồn thịnh của thành phố, nhưng từ bao nhiêu năm, ước mơ về một Trung Tâm Cộng Ðồng vẫn chưa thành hiện thực.
Ðã có một số dự án về Kỳ Ðài, Về Công Viên Văn Hóa Việt, rồi Vườn Truyền Thống Văn Hóa do một số đoàn thể, hoặc một nhóm nhỏ đứng ra vận động, hô hào, từ thập niên 1990. Chính quyền Thành Phố San Jose đã hào hiệp và sốt sắng cấp đất và yểm trợ công cuộc xây dựng...
Nhưng buồn thay, sau hai lần thất bại, khu đất xây dựng Vườn Truyền Thống Việt Nam được cấp lần thứ ba, đã làm lễ động thổ, đặt viên đá đầu tiên, đã hứa hẹn một ngày khánh thành... Thế nhưng đã ba năm qua, sau ngày động thổ, Vườn Truyền Thống Việt Nam tại San Jose vẫn chỉ là một khu đất hoang đầy các loài cỏ dại với hai lá cờ Việt-Mỹ rách nát và xác xơ.
Năm 2004, Hội Ðồng Thành Phố San Jose cũng đã dành cho cộng đồng Người Mỹ gốc Việt một ngân khoản gần ba triệu Mỹ kim để xây dựng một Trung Tâm Cộng Ðồng. Một nghị viên gốc Việt trong Hội Ðồng Thành Phố đã nhanh chóng chớp lấy thời cơ để kể công với cử tri gốc Việt với huyền thoại là chính nhờ bà ta mới có ngân khoản hai triệu tám trăm ngàn cho một Trung Tâm Cộng Ðồng.
Nhiều đồng hương người Việt lấy làm vui mừng vì nghĩ rằng chẳng bao lâu nữa họ sẽ có một nơi để đến sinh họat, hội họp. Nhiều người nghĩ rằng cái Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt ấy sẽ là của riêng Cộng Ðồng Người Việt, tha hồ mà lui tới, tha hồ tổ chức các sinh hoạt.
Nhưng đó chỉ là huyền thoại. Bởi vì, khi chính quyền cấp tiền lấy từ ngân sách của thành phố, nói là để xây dựng một trung tâm sinh hoạt cộng đồng, thì không phải dành riêng cho một sắc dân mà thôi.
Thật vậy, theo chính sách và truyền thống của Thành Phố, các Trung Tâm Cộng Ðồng của Thành Phố đều là đa văn hóa, nghĩa là bao gồm nhiều sinh hoạt văn hóa của các sắc dân khác nhau như: Phi-Luật-Tân, Mễ-Tây-Cơ, Ấn-Ðộ, Lào, Trung-Hoa, Việt-Nam vân vân.
Do đó, cái gọi là Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt, cũng nằm trong phương thức sinh hoạt đa văn hóa, cộng đồng Việt Nam sẽ chỉ có một số ngày sinh hoạt chính thức tối thiểu, tại Trung Tâm này mà thôi, chẳng hạn: ngày Tết Truyền Thống, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Quốc Hận 30 tháng Tư vân vân. Ngoài những ngày đặc biệt ấy, cộng đồng Việt Nam muốn có những sinh hoạt khác, thì phải ghi danh theo thứ tự trước, sau, nếu còn chỗ mới có thể đến sinh hoạt được.
Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt được Thành Phố cấp ngân khoản thành lập, khi đã xây dựng xong xuôi, chính quyền Thành Phố sẽ lo việc quản trị hành chánh. Nó sẽ không thuộc về cư dân một khu vực nào cả, mà là của chung thành phố. Mọi cư dân đều được đóng góp ý kiến về việc hoạch định các chương trình sinh hoạt và đề nghị các dịch vụ liên quan đến phúc lợi của mọi cư dân. Không một cá nhân nào, một giới chức dân cử nào có thể tự hào là người đã sáng lập ra Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt. Nói trắng ra, trong Hội Ðồng Thành Phố có một nghị viên gốc Việt, nên các nghị viên sắc tộc khác nghĩ rằng trao Dự Án Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt cho nghị viên đó là hợp tình hợp lý hơn mà thôi.
Do đó, việc một cá nhân tùy tiện sử dụng ngân sách do thành phố cấp cho Dự Án Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt, đem số tiền lớn ấy đi mua một Trung Tâm sinh hoạt đã cũ, sắp bị phế thải để phải sửa chữa và tân trang lại, thì thật là thiếu trách nhiệm, gây ra thêm nhiều tốn kém, thay vì đi mua một cơ sở mới.
Ðể tránh sự lạm dụng danh nghĩa và sự tùy tiện của một số cá nhân đối với Dự Án Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt, thì Lực Lượng Ðặc Nhiệm có nhiệm vụ triệu tập các cư dân, các đoàn thể cộng đồng, các nhân sĩ đến tham dự diễn đàn để thu thập ý kiến đóng góp cho việc hoạch định các chương trình sinh hoạt.
Vậy đồng hương nên dành thì giờ đến tham gia đông đảo để sự đóng góp ý kiến thêm phong phú.
Ðịa điểm của Diễn Ðàn Công Luận là Phòng Tập Thể Dục của trường Trung Học Yerba Buena, số 1855 Lucretia Avenue, San Jose. Ngày thứ Bảy, 12-9-2009, từ lúc 8 giờ sáng đến 12:30 trưa.
Ðồng hương hãy đến để góp ý kiến và tiếng nói của mình về tương lai của một Trung Tâm Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt.
Hãy đến để tìm hiểu thêm về sinh hoạt của một Trung Tâm Cộng Ðồng. Khi đã có sự hiểu biết cụ thể về thực chất một trung tâm sinh hoạt cộng đồng, về chính sách của Hội Ðồng thành phố đối với tập thể các cư dân, thì huyền thoại về công lao của một cá nhân sẽ lập tức tan biến đi.
Nguyễn Châu

No comments:

Post a Comment