Sunday, September 13, 2009

Tường Trình Ngắn Về Buổi Hội Thảo "Diễn Đàn Công Luận" Do Ủy Ban Đặc Nhiệm VACC Tổ Chức

Sáng nay ngày Thứ Bẩy 12/9/2009 là ngày hội thảo "Diễn Đàn Công Luận" do Ủy Ban Đặc Nhiệm của dự án xây dựng VACC (Vietnamese American Community Center) tổ chức, và cũng trùng với ngày thi ACT của các cháu học sinh bậc Trung Học, cho nên suốt tuần tôi đã rất bận rộn với việc hãng, việc nhà và việc cộng đồng! Đưa các con đến trường thi ACT là tôi vội vã đến địa điểm hội thảo "Diễn Đàn Công Luận".

Đến nơi, tìm chỗ đậu xe, tôi liếc nhìn đồng hồ: 7 giờ 47, chưa trễ buổi họp . Nhìn quanh tôi đã thấy nhiều đồng hương người Việt lác đác ở bãi đậu xe . Tôi tiến đến cửa chính của phòng tập thể dục, thể thao của trường Trung Học Yerba Buena . Cửa phòng "hội" còn đóng im ỉm, nhưng đồng hương người Việt đã đứng chờ sẵn phía trước cửa rất đông, theo từng nhóm . Tôi giơ tay chào những người quen và bắt tay một số bằng hữu, và chuyện vãn một lúc thì cửa phòng mở, một thành viên trong ban tổ chức bước ra, nói lớn:

-Mời mọi người vào bên trong.

Thế là đoàn người tự xếp thành hàng một để bước vào cửa và làm thủ tục ghi danh . Thủ tục ghi danh cũng đơn giản, nhanh chóng . Người tham dự chỉ điền tên, phái tính, ngôn ngữ muốn xử dụng và đia chỉ email để Ban Tổ Chức VACC tiện liên lạc (nếu cần).

Xong thủ tục ghi danh, người tham dự được bước vào phía bên trái, có vài cái bàn để sẵn và một dãy bàn sát bên vách tường để những khay bánh điểm tâm và bình cà phê, nước lọc ... dành cho mọi người điểm tâm, trước khi cuộc họp bắt đầu.

Hội trường là GYM (phòng chơi bóng rổ), được xếp nhiều dãy bàn dài và phía trước gần với bục cao là những dãy ghế xếp, chia hai bên lối đi; có khoảng gần 300 chiếc ghế cả thảy .

Khi mọi người được mời vào hội trường, mọi người được chỉ dẫn ngồi vào hai dẫy ghế hướng lên màn hình lớn của "projector". Mở đầu chương trình Ủy Ban Đặc Nhiệm VACC đã trình phát ra một số giấy tờ như:

1) Bản ghi nhận ý kiến đầu giờ họp

2) Bản ghi nhận ý kiến cuối giờ họp
(Hai bản ghi nhận này như là một đón nhận ý kiến của tất cả tham dự viên nhận xét về buổi họp; điểm đánh giá từ 1 đến 5)

3) Chương trình buổi họp (gồm có:
-a) Gặp gỡ, hàn huyên: Ghi danh tham dự và giải khát
-b) Chào mừng, giới thiệu & sơ lược nội dung
-c) Các phần thảo luận: Thảo luận về nhu cầu, cơ hội và giá trị của trung tâm
-d) Thử nghiệm các chọn lưa ưa thích và các lãnh vực ưu tiên:
-Báo cáo nội dung thảo luận của mỗi nhóm
-Tìm ra những tiêu đề và những lãnh vực ưu tiên chung
-e) Tổng kết và các bước kế tiếp)

Ngay thời gian chào mừng, giới thiệu và sơ lược nội dung có hai hình ảnh khá sôi động, đó là khi giới thiệu 21 thành viên trong ủy ban đặc nhiệm, người giới thiệu chỉ giới thiệu chung chung là 21 thành viên, và những ai là thành viên thì giơ tay lên hoặc đứng dậy . Thế nhưng đa số tham dự viên (đồng bào VN) yêu cầu 21 thành viên trong Ủy Ban Đặc Nhiệm (Task Force) phải lên trên bục cao để ra mắt . Khi 21 người của Ủy Ban Đặc Nhiệm đã đứng trên bục để ra mắt, thì có một số người yêu cầu giới thiệu tên từng người . Khi đến phiên giới thiệu ông Hoàng Thế Dân ("cán bộ của Việt Tàn") thì cử tọa bên dưới "boo, boo" quá cỡ! Tự nhiên, rất rõ ràng là cá nhân ông Hoàng Thế Dân không được sự tin tưởng của đa số tham dự viên (đồng bào VN) .

Kế tiếp là giới thiệu một số vị chỉ đạo dự án xây dựng VACC (tôi không nhớ là ai, vì tôi chỉ chăm chú đến một người), người ấy là bà Nghị viên khu vực 7, Madison Nguyễn . Vừa thấy bà nghị viên đứng trên bục gỗ cao, đa số đồng hương người Việt tham dự hội thảo đã đưa cao tấm bảng nhỏ viết tay: "WE DON'T TRUST MADISON NGUYEN"; cả hội trường đều ngạc nhiên (tuyệt đối không có tiếng hò hét), và tất cả đồng hương người cầm bảng trên tay đều lặng lẽ bước ra khỏi vị trí chỗ ngồi để rời phòng họp ra ngoài, vì tất cả đồng hương VN không muốn nghe, muốn nhìn một con người gian dối, vừa nói xong đã chối, một vị dân cử tồi tệ như thế không còn đáng để tín nhiệm nữa!

Nhân đây tôi xin nói thêm, vào lúc ghi danh tham dự, có tin hành lang (do phóng viên tự do Nghệ Lữ) cho biết rằng, chương trình hội thảo hôm nay, Hoàng Thế Dân sẽ là người đúc kết chương trình; Cho nên đồng bào đã quyết tâm tẩy chay bỏ ra về trước khi "họ" Hoàng phát biểu, nhưng ý kiến đó đã chuyển đổi là chúng ta vẫn ngồi để nghe "hắn" nói cái gì, nói sai, nói lẹo thì chúng ta phản đối cũng không muộn . Thế nhưng vào phút chót, không thấy sự xuất hiện của Hoàng Thế Dân, mà là anh Brian Công Đỗ, là người đúc kết buổi hội thảo . Cá nhân tôi nghĩ rằng, chắc vì bà nghị viên Madison Nguyễn bị "ê mặt" với quí vị trong ban tổ chức nên đã rút lui sớm và để tránh tình trạng phản đối của đồng bào người Việt một lần nữa, nên họ đã phải thay đổi vai trò của Hoàng Thế Dân đi cho ổn định buổi họp chăng ?

Nói chung buổi thảo luận đề án xây dựng VACC không có gì đáng bàn thảo vì DANH KHÔNG CHÍNH, NGÔN KHÔNG THUẬN thì bàn thảo chỉ là trò chơi mất thì giờ!

1) Ngân khoảng 2 triệu 7 trăm 50 ngàn vẫn chưa thấy nằm ở "mô" cả, vì số tiền này thành phố SJ vẫn còn chờ ở những khoản tiền:
-Council District 7 Cóntruction and Conveyance Tax Fund: 1 triệu
-Funding by San Jose Redevelopment Agency Capital Budget: 1 triệu sáu trăm ngàn
-Parks City-Wide Construction and Conveyance: 1 trăm 50 ngàn

Dự án này bắt đầu nói đến từ năm 2006, đến nay chẳng nhúc nhích gì được vì toàn là chuyện của "Hai Lúa"! Túi không tiền mà ngồi mơ tưởng này nọ! Và nếu có đủ 2 triệu 7 trăm 50 ngàn thì có thấm thia vào đâu để xây dựng được một trung tâm sinh hoạt cho cộng đồng người Việt tại San Jose với số cư dân Việt lên đến 100 ngàn người ?

2) Chưa có hình mẫu xây dựng của trung tâm, nghĩa là chưa có căn nhà, mà đã đặt tên là VACC (Trung Tâm Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt) . Rõ ràng chỉ là cái BÁNH VẼ, MỊ DÂN! Hơn nữa, đặt danh xưng là Trung Tâm Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt thế mà KHÔNG PHẢI DÀNH RIÊNG CHO NGƯỜI VIỆT, MÀ PHỤC VỤ CHO MỌI SẮC DÂN TRONG THÀNH PHỐ . Đã mang TÔN CHỈ đó thì TẠI SAO CỨ PHẢI GÁN ĐẶT CÁI TÊN VACC (TRUNG TÂM CỘNG ĐỒNG NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT)?

Dù biết THỰC CHẤT của CÁI GỌI LÀ TRUNG TÂM CỘNG ĐỒNG NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT chỉ là "TREO ĐẦU DÊ BÁN THỊT CHÓ", không hơn không kém . Dù biết buổi hội thảo mở ra nhằm tạo vẻ HÌNH THỨC DÂN CHỦ và có lẽ NHẰM TẠO DỰNG CÓ CHỨNG CỚ ĐỂ TÂNG BỐC TRONG KỲ BẦU CỬ VAO THÁNG 10/2010 của Nghị viên Madison Nguyễn và thị trưởng Chuck Reed, nhưng anh em trẻ trong Liên Đoàn Cử Tri Người Việt Bắc Cali đã kết hợp với Ban Đại Diện Cộng Đồng (ông chủ tịch Nguyễn Ngọc Tiên chuẩn thuận) để các anh em trẻ thông báo mời đồng bào VN tham dự buổi hội thảo "Diễn Đàn Công Luận" ngày 12/9, để chứng tỏ cho hội đồng thành phố SJ biết cư dân người Việt luôn tích cực đóng góp ý kiến xây dựng tiến triển của thành phố . Nếu sau này, VACC không thực hiện theo ý kiến đóng góp của người dân thì Hội Đồng Thành Phố SJ phải chịu trách nhiệm, nếu có sự biểu tình chống đối xẩy ra . Không tham dự hội thảo là IM LẶNG, gián tiếp phó mặc cho thành phố muốn hành động ra sao thì ra, sau này cộng đồng người Việt sẽ không có quyền lên tiếng hoặc khiếu nại .

Do đó, đồng bào VN đã đi dự đông đảo và để phá vỡ kế hoạch "TIẾM DANH" được sự ủng hộ đông đảo của đồng bào VN dành cho Madison Nguyễn, nên đồng bào đã chuẩn bị đối phó khi sự xuất hiện của Madison Nguyễn với tấm bảng cầm tay: "WE DON'T TRUST MADISON NGUYỄN", để bọn quay phim thâu hình tô bóng cho bà Nghị viên Madiosn Nguyễn không thể "hành nghề" thành công được .

Tôi xin trân trọng gởi lời cám ơn đến tất cả quí đồng hương người Việt, đã rất cố gắng dành thời gian từ sáng sớm để đến tham dự buổi hội thảo "Diễn Đàn Công Luận" này . Một ngày thật hỉ hả phải không ạ?

Phú Yên
==================================
MỘT VÀI NHẬN XÉT ...

(Bản tin của Người Quan Tâm)
Khách quan mà nhận xét: Buổi họp Diễn Đàn Công Khai về Trung Tâm VACC hôm nay 12.9.09 do Ủy Ban Đặc Nhiệm (UBĐN) tổ chức diễn ra khá dân chủ. Mọi ý kiến đóng góp của tham dự viên đều được ghi nhận. UBĐN hứa sẽ đúc kết và một lần nữa đưa ra trước cư dân rồi mới trình lên Hội Đồng Thành Phố biểu quyết (chấp thuận hay không, dĩ nhiên là thuộc quyền các NV). Hy vọng lần này HĐTP sẽ không tái diễn kịch bản "cách giải quyết phi dân chủ" như trước đây trong vụ Little Sài Gòn, mà ý kiến của đa số người dân phải được lắng nghe!

Về chuyện bên lề cuộc họp, NgườiQuanTâm ghi nhận được một vài sự kiện như sau:

Khi bà nghị viên Madison Nguyễn được BTC mời lên bục sân khấu thì đại đa số người tham dự đã đồng loạt đứng dậy, đưa cao các bảng hiệu cầm tay ghi đậm những dòng chữ "We don't Trust Madison Nguyễn", "Madison Nguyễn is not welcome here" rồi ôn hoà đi ra khỏi phòng họp trước các ống kính thâu hình, chụp ảnh của các phóng viên báo chí, truyền thanh, truyền hình cũng như trước toán Cảnh Sát trật tự và các gìới chức người Mỹ trong Uỷ Ban Đặc Nhiệm.

Sau khi Madison rời sân khấu và ra về, khi ấy mọi người mới trở vào lại hội trường vui vẻ tiếp tục tham gia buổi hội thảo.
Một cảnh khác, khi danh tánh ông Hoàng Thế Dân được MC gìới thiệu là uỷ viên trong UBĐN, thì bị đồng bào "boo boo" và đưa ngón tay cái chỉ ngươc xuống đất.

Trong phần phát biểu ý kiến, nhiều người đã yêu cầu không có sự hiện diện của Madison Nguyễn trong những lần họp kế tiếp để cho hội trường khỏi bị xáo trộn.

NQT.
==============================
(Tường trình của anh Vũ Huy Đức)
Chào các bác, ACE

Cảm ơn các bác, ACE đã đến tham dự buổi họp VACC hôm nay, khách quan nhận xét chúng ta (mọi người) trong buổi họp hôm nay đã tạo được 1 kỳ công ngoạn mục là khi bà nghị gian MA bước lên bục sân khấu thì mọi người đồng loạt đứng dậy với những bảng cầm tay bất tím nhiệm "We Don't TRUST Madison Nguyen" và bước ra ngoài hội trường trước những ống kính thâu hình, máy chụp ảnh lúc đó của nhiều báo giới, truyền thanh, truyền hình, cũng như khi tên Vịt tàn HTD được giới thiệu danh tánh trong Ủy ban Đặc Nhiệm aka "Ocean 21" bị đồng bào "boo boo" ! Ngoài ra những gì CĐVN chúng ta quan tâm, bàn luận đến đã được ghi nhận gần hết trên bản đúc kết ý kiến, thích nhất là "Yêu cầu không có mặt (hiện diện) của Madison trong những kỳ họp sau, mọi chuyện diễn ra như ý mọi người mong muốn

Một chuyện lý thú nhỏ khác bên lề là trong bàn họp có Đức, bác Tú, anh Công chồng chị CV, với 1 bà người Mỹ gốc Tàu và ông áo thụng Trương đình Sửu và 1 ông khác quên tên trạc ngoài 60 phe bên Ma, riêng ông "áo thụng" Sửu 84 tuổi quỳ lạy Hoàng minh Chính phát biểu thì không có gì đáng lưu ý, nhưng cái ông kia thì muốn lớn tiếng sừng sỏ cật vấn khi Đức đề cập đến số tiền 2.75 triệu cho dự án này (VACC) so với cộng đồng Mễ tây Cơ được thành phố cấp phát 33 triệu để xây cất và 9 triệu để điều hành & bảo quản thì ông cố nội này hạch hỏi Đức: "vậy thì anh có con số nào để gọi là đủ cho dự án VACC này", Đức trả lời tôi không có, nhưng so với số tiền 2.75 triệu cho VACC so với 9 triệu bảo quản và điều hành của Mexican Heritage Plaza quả là con số quá ít ..... đến đây thì có 1 vài vị trong bàn can ngăn không nên to tiếng tranh cải và muốn trở lại vấn đề những nhu cầu, lợi ích của dự án VACC này . Nhận xét trong hội trường hôm nay cũng có những người của phe nhóm Ma, nhưng so với người của CĐVN chính danh của chúng ta, bằng chứng khi mọi người bỏ ra ngoài hội trường thì chỉ còn lại lác đác dăm ba mạng phe bên Ma, cộng các thành viên đặc nhiệm và người ngoại quốc.

Nói chung, buổi họp hôm nay về "VACC" tương đối khá thành công, đạt được nhu cầu, vấn đề còn lại là chờ xem họ (Ocean 21) đúc kết lại cho chúng ta xem trước khi chuyểmn giao lên thành phố, thôi thì hãy chờ xem

Thân
vhd

==============================
(Tường Trình Thêm Một "Chuyện Bên Lề")

Chào các anh, chị

Còn riêng tôi, tôi ngồi vào bàn, bên cạnh có một cụ (trạc tuổi như bác Tú), sau đó có một anh người VN trong ban Task Force, đến bên ông cụ và nói: "Ba qua bàn kia ngồi kìa" ... Thế là ông cụ đi qua bên bàn khác . Một phút sau thì cô Mỹ Linh nhận Host cho bàn này, nhưng chưa đủ số người nên cô phải dồn bàn lại cho đủ . Bàn của tôi có 2 người có "tên tuổi" của đám Ao Dòi là ông Ngô Tôn và ông Lộc, 2 ông khác tôi không biết tên, đi theo có một bà lớn tuổi như (HHL), bà này ngồi bên cạnh tay trái tôi, còn bên tay phải tôi là ông cụ (phe ta) vì khi sáng đã thấy ông ta phát một số "flyer" computer in sẵn những ý kiến của ông ấy, cho một số người quen biết.

Mở đầu, giới thiệu tên của từng người . Tôi tự giới thiệu là giáo viên thiện nguyện Việt ngữ của Trường Việt Ngữ Về Nguồn .
Tôi cặm cụi viết ý kiến của mình lên tờ giấy phủ bàn, cho đến khi cô Mỹ Linh yêu cầu tôi phát biểu ý kiến thì tôi mới lên tiếng: giải thích mọi cái thắc mắc bình thường của một cư dân, nghĩa là, làm người Việt Nam tị nạn cs tại hải ngoại ai mà không mong ước có một trung tâm sinh hoạt cho cộng đồng của mình; tuy nhiên dự án xây dựng trung tâm này được gọi là Vietnamese American Community Center mà lại không chỉ dành riêng cho người Việt mà lại dành cho đủ mọi sắc dân thì rõ ràng Danh Xưng không phù hợp với Tôn Chỉ (đa văn hóa). Đề nghị không được lạm dụng danh xưng Cộng Đồng Người Việt . Không ai lên tiếng phản đối cả .

Điểm thứ 2 là building Shirakawa Center chật hẹp và không có đủ chỗ parking cần phải có một chỗ rộng rãi hơn . Thí dụ các em học sinh của riêng trường Về Nguồn sĩ số lên đến 500 em học sinh, vậy khi tổ chức ghi danh, hoặc các dịp hội tết cho các em tại trung tâm sinh hoạt đó thì rõ ràng là không an toàn và rất khó kiếm chỗ đậu xe .

Ai nghe cũng không phản đối .

Chuyển qua bàn khác thì gặp ngay rắc rối . Bà tên Hằng (host) bàn này, tôi vừa nêu kiến về Tôn Chỉ của trung tâm này là gì ? Tôn chỉ là phục vụ mọi cư dân trong thành phố hay chỉ dành riêng phục vụ cho Cộng Đồng Người Việt ? Rõ ràng trung tâm phục vụ cho mọi cư dân thì cớ sao lại phải lấy tên là VACC ? ... vừa nói đến đây thì bà Host đã chận ngang họng tôi bà ta muốn trả lời theo ý của bả, nhưng tôi bảo là tôi nói chưa hết ý, hãy để cho tôi nói hết ý kiến, bà cứ nằng nặc cắt ngang, 3, 4 ông khác đều phản đối bà ta, vì phải tôn trọng nguyên tắc dân chủ . Bà viện cớ là Host của bàn này bà ta phải dẫn giải ... nhưng tôi bảo bà ta thêm một lần nữa, dù chị là Host của bàn này, nhưng tôi chưa phát biểu hết ý kiến của tôi thì chị làm sao hiểu ý của tôi để dẫn giải ... Thấy có nhiều người phản đối hành động vô dân chủ, thiếu văn hóa của bà ta, nên bà ta để tôi nói hết ý kiến của tôi ...

Tôi vừa dứt lời thì có bà tên Nancy xin phát biểu . Bà Nancy phát biểu rằng, là cư dân của thành phố, phải tôn trọng luật pháp, tuân theo ý của chính quyền . Bà vừa dứt lời, tôi tiếp lời bà Nancy rằng: Tôi đồng ý với ý kiến của bà Nancy là, chúng ta phải tôn trọng luật pháp nhưng tôi phản đối ý kiến: phải tuân theo ý của chính quyền . Tại sao phải tuân theo ý của chính quyền khi nền dân chủ là chính quyền do dân và vì dân . Chính quyền phải biết lắng nghe ý kiến của người dân để thi hành, làm ra luật chứ tại sao bà lại bảo phải tuân theo chính quyền ? Mấy ông khác cũng phản đối ý kiến của bà Nancy, bà ta phải ngậm miệng ... Rồi hết giờ hội thảo .

Vài hàng tường trình đến các anh chị . Qua đấy chúng ta thấy, người Việt mình cũng còn không ít người trình độ nhận thức vấn đề rất non kém, dễ bị người khác (manh tâm) dựt dây để làm lợi cho phe nhóm của họ .

Chúng ta cần lên tiếng đề nghị Ban Đại Diện CĐ & Liên Đoàn Cử Tri cần mở ra những buổi họp giải thích những vấn đề quan trọng liên quan đến cử tri (cư dân) để mọi người am tường thì sẽ không lọt bẫy gian của nhóm người vô liêm sỉ chỉ biết danh và lợi .

Kính
PY

No comments:

Post a Comment