Sunday, September 20, 2009

Thứ Bảy, ngày 19 tháng 9 năm 2009
• Nhật Tùng
Tân sinh Võ Thùy Anh, 18 tuổi, sinh trưởng và lớn lên từ thành phố Spokane-WA vừa được cấp học bổng toàn phần cho suốt bốn năm cho năm Đại học, khóa 2009 – 2012, của trường Gonzaga University. Đây là một trường Đại Học thuộc Công giáo tai Spokane, thành phố miền Đông của tiểu bang Washington.
Để nhận được học bổng này, cháu Thùy Anh phải đã phải vượt qua các cuộc thi nhiều cam go với các học sinh giỏi của toàn tiểu bang. Trường Đại Học Gonzaga University đã chọn trong 1000 học sinh giỏi nhất của toàn tiểu bang Washington dự thi ở vòng đầu, trường Gonzaga University chọn lại 200 em. Đến vòng thứ hai, trường chọn ra hai mươi em. Đến vòng thi cuối cùng để chọn lại tám em cho học bổng được ấn định, cháu Cháu Võ Thùy Anh trong ngày tốt nghiệp Thùy Anh là học sinh Á Châu – gốc Việt xuất sắc đó. Phần thưởng cho học bổng này là $160,000 dollars trong cả bốn năm cho mỗi sinh viên.

Suốt những năm ở bậc Trung Học, Thùy Anh đã chứng tỏ là một học sinh giỏi toàn diên. Cháu cũng là trưởng nhóm tranh luận của trường Gonzaga Prep. Trước những lần tranh luận, Thùy Anh luôn chuẩn bị rất kỹ. Cháu luôn dành phần thắng về cho nhóm và bộc lộ khả năng của mình khi đánh bại nhiều đối thủ ưu tú khác trong các cuộc thi tranh luân với các trường Trung học khắp vùng Tây Bắc Hoa Kỳ.

Cha Mẹ của Thùy Anh cho biết, ngoài giờ học, cháu cũng đi làm bán thời gian hầu có thêm tiền chi phí cho cá nhân để bớt gánh nặng cho gia đình. Mỗi mùa hè, khi các bạn đồng trang lứa được dịp đi chơi xa thì Thùy Anh lại dành thời gian đó làm việc thiện nguyện. Thùy Anh có mặt ở các lớp ESL tại trường Community Learning Center of Spokane giúp cho người Việt ti nạn và những người di dân khác.






Thùy Anh đã chọn và sẽ theo học ngành Luật Chính Trị. Cháu nói sẽ cố gắng học và học thật giỏi trong 4 năm để giữ được học bổng toàn phần này. Khi được hỏi: “Trong chính phủ, cháu thích và xem người nào là “idol”, là gương sáng của mình?” Cháu trả lời ngay: “Bà Sonnia Sotomayor! Vì bà là người phụ nữ da màu đầu tiên vừa được Tổng Thống Obama bổ nhiệm vào chức vụ Chánh Án Tối Cao Pháp Viện. Cháu mong trong tương lai cháu sẽ được giỏi hơn và vươn cao như bà ở ngành cháu đang theo.”

Cháu Thùy Anh đã làm tôi thật hãnh diện. Sự hãnh diện không chỉ riêng của cộng đồng người Việt nhỏ bé trên dưới 1000 người tại thành phố Spokane; hãnh diện không chỉ cho riêng tiểu bang Washington; mà là niềm hãnh diện của tất cả người Việt ti nạn cộng sản khắp nơi khi có thêm một gương mặt sáng làm rạng danh Con cháu Lạc Hồng. Và tôi càng xúc động hơn nữa vì cháu Thùy Anh là con gái đầu lòng của anh Hùng – một anh em Lai như tôi. Tôi đã quen biết cả hai vợ chồng anh Hùng – chị Thảo từ 20 năm qua, khi chúng tôi là những đứa con được trở về quê Cha qua Dự luật “Amerasian Homecoming Act” trong sự ngỡ ngàng và lạc lõng sau những năm dài của tuổi thơ bất hạnh, bị người đời rẻ khinh trên đất Mẹ.

(Khi nhắc tới Dự luật “Amerasian Homecoming Act”, cũng xin được nói rõ hơn. Trong thời gian vừa qua, tổ chức Gia Đình Lai Mỹ Việt chúng tôi đã đi gõ cửa vận động các vị dân cử để nhờ họ bảo trợ cho dự luật H.R 4007. Một dự luật hầu giúp cho những người con mang hai dòng máu chúng tôi được công nhận là con của các cựu quân nhân cán chính Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam, để những anh chị em Lai Mỹ Việt chúng tôi được tự động vào quốc tịch Hoa Kỳ, mà anh Hùng là một trong số đông đang cần sự hỗ trợ này.)

Hôm nay đây, khi nhìn thấy cháu Thùy Anh lớn lên trong tình yêu thương của gia đình, lớn lên với những nét dịu dàng của người con gái Việt Nam, lớn lên với một trái tim nhân ái, và trưởng thành trong sự giỏi giang trên bước đường học vấn, tôi thật vui mừng cho cháu và gia đình cháu. Thương chúc cháu đạt được những dự định cho tương lai mà cháu hằng ấp ủ để sau này cùng đóng góp tài năng của mình cho xã hội, một xã hội được coi là công bằng sẽ ngày càng tốt đẹp hơn nữa.

No comments:

Post a Comment