Saturday, October 17, 2009

HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI CỦA CỘNG ÐỒNG NGƯỜI VIỆT TỴ NẠN

* Nguyễn Châu
Báo Le Figaro, Pháp quốc ngày 12 tháng 10 năm 2009 đăng một bài bình luận nhan đề “Tại sao nước Mỹ chiếm hầu hết các giải Nobel?” (Pourquoi les USA ont-ils raflé la plupart des Prix Nobel?)
Bài báo viết “Năm nay, trong 13 khôi nguyên của giải thưởng uy tín này thì 11 người mang quốc tịch Mỹ. Nhưng đây không phải là sự tình cờ.
Thật vậy, “Hoa Kỳ gần như đã chiếm trọn hết các Giải Nobel của niên khóa 2009. Một ưu thế không thể phủ nhận đã kéo dài từ ngày Giải Nobel được thiết lập vào năm 1901. Tổng cộng lại có 40 phần trăm khôi nguyên Nobel mang quốc tịch Hoa Kỳ. Một nền bá chủ được giải thích bằng sự ưu việt của Hoa Kỳ trong lãnh vực khoa học.
Bài báo đã đưa ra các nguyên nhân gần và xa sau đây:
Trước tiên, Hoa Kỳ là một trong các quốc gia có dân số lớn trên thế giới, lại là một nước phát triển nhất, cho nên việc có nhiều nhà khoa học nổi tiếng là không có gì đáng ngạc nhiên
Lý do thứ hai, Hoa Kỳ đầu tư vào lãnh vực nghiên cứu và phát minh nhiều hơn các nước khác: 349 tỷ đô-la năm 2006 trong lúc toàn thể các nước trong Liên Hiệp Âu châu chỉ đầu tư 246 tỷ trong cùng một năm.
Lý do thứ ba, các phòng thí nghiệm nghiên cứu của Mỹ được các công ty tư nhân tài trợ phủ phê.
Lý do thứ tư, Hoa Kỳ đã có chính sách thu hút sự “di cư của trí tuệ mà họ gọi là “Brain drain”. Các tài năng trẻ từ khắp thế giới đều bị Hoa Kỳ thu hút, đến học tập, nghiên cứu rồi vào quốc tịch Mỹ (như trường hợp Nobel Hóa Học năm nay, Venkatraman Ramakrishman, sinh tại Ấn Ðộ, qua Mỹ làm Luận án và trở thành công dân Hoa Kỳ).
Báo Pháp nêu ra vấn đề này là để rút kinh nghiệm của hiện tại để hướng về tương lai. Hoa Kỳ là quốc gia của cơ hội đồng đều, người có tài năng sẽ có điều kiện để thăng tiến để phục vụ quốc gia và nhân loại trong mọi lãnh vực.
Vượt biên, vượt biển trốn thoát chế độ Cộng sản Việt Nam, các thế hệ trẻ Việt Nam định cư tại Hoa Kỳ đã thừa hưởng được cơ hội đồng đều của xã hội Mỹ, tuy chưa đạt đến Nobel, nhưng đã có nhiều nhà khoa học người gốc Việt đã có những phát minh làm cho thế giới thán phục: Nguyễn Xuân Vinh về Khoa Học Không Gian, Dương Nguyệt Ánh về hóa học và vật lý quốc phòng, trong quân đội, thanh niên gốc Việt cũng đã đảm nhận cấp chỉ huy sư đoàn tại chiến trường... vân vân.
Về chính trị, thanh niên Mỹ gốc Việt cũng đã chiếm lĩnh nhiều vị trí trong Quốc Hội Tiểu Bang, Liên Bang và các Hội Ðồng Thành Phố, Hội đồng giáo dục.
Ngày 11 tháng 10 vừa qua, tin từ Virginia cho hay, giới trẻ thuộc các gia đình Việt Nam Cộng Hòa tỵ nạn cộng sản tại Hoa Kỳ đã mạnh mẽ dấn thân vào sinh hoạt chính trị dòng chính của Hoa Kỳ. Họ đã bắt đầu tham gia vào các chính đảng để chuẩn bị cho các cuộc bầu cử sắp tới.
Tại thành phố Falls Church, miền Bắc Virginia Liên Minh người Mỹ gốc Việt đảng Cộng Hòa đã bắt đầu khởi động tập hợp cử tri, không những gốc Việt mà còn đủ các sắc dân khác như Trung Hoa, Ðại Hàn, Mỹ gốc Phi, Mỹ La-tinh.
Anh Shandon Phan Quốc Cường đã nhận định rằng “Cộng đồng chúng ta đã nhận rất nhiều từ nước Mỹ. Khi chúng ta đạt được sự ổn định trong đời sống và gặt hái nhiều thành công trong các lãnh vực khác nhau, chúng ta đang chuyển hóa thành một cộng đồng Mỹ Mới (New Americans) đầy tiềm năng, tự tin và có tinh thần ái quốc nồng nhiệt... Do đó, từ giờ phút này, chúng ta hãy đón nhận một sứ mạng thiêng liêng hơn, đó là phục vụ quốc gia và cộng đồng địa phương băng sự trực tiếp dấn thân vào sinh hoạt chính trị dòng chính của Hoa Kỳ.”
Tại San Jose, giới trẻ thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba trong Cộng Ðồng người Việt tỵ nạn cũng đã thành lập một Liên Ðoàn Cự tri Người Việt nhằm mục đích vận động đồng hương nói lên tiếng nói của mình qua lá phiếu trong các dịp bầu cử và khuyến khích các thanh niên Việt Nam tích cực dấn thân vào chính trị dòng chính của Hoa Kỳ để có thể thực hiện ước mơ phục vụ cộng đồng tại Hoa Kỳ và hoài bão giải phóng quê hương Việt Nam khỏi ách cộng sản bạo tàn.
Năm 2009 chỉ còn chưa đầy 80 ngày nữa, dường như trên đất nước Hoa Kỳ, nơi nào cũng có sự náo nức chuẩn bị cho mùa bầu cử các chức vụ dân cử các cấp từ Thành Phố, Tiểu Bang đến Liên Bang.
Ðặc biệt tại San Jose, một thành phố đã có những sinh hoạt chính trị rất sôi động trong mấy năm vừa qua, tuy thời gian có phần gấp rút, nhưng các cuộc vận động dường như vẫn đang âm thầm lắm.
Liên Ðoàn Cử Tri Người Việt đang mong chờ các bạn trẻ có tài năng, đức độ và lòng yêu quê hương đứng ra, tuyên bố ứng cử vào các chức vụ dân cử trong chính quyền nhằm phục vụ quê hương thứ hai đồng thời hỗ trợ cho tiếng nói của người Mỹ gốc Việt, một cộng đồng di dân rời bỏ quê hương vì nạn cộng sản.
Cộng đồng người Việt tỵ nạn tại San Jose đang tưởng tượng sẽ có một cuộc “bầu cử sơ bo“ầ trong phạm vi cộng đồng Việt Nam để những người ứng cử tranh luận về đường lối của mình, rồi cộng đồng tuyển chọn một ứng viên ưu tú nhất, uy tín và tích cực hơn các ứng viên khác và tập trung mọi phương tiện tài lực vận động cho “gà nhà” trong cuộc vận động tranh cử năm 2010.
Các nhà phân tích chính trị cho rằng, bất cứ cộng đồng nào, nếu có nhiều người ra ứng cử tại một khu vực, một đơn vị thì xác suất thắng cử rất ít vì số phiếu của cộng đồng bị phân tán. Do đó, các ứng viên cùng một sắc dân nên ý thức rõ ràng yếu tố này: một ứng viên thì xác suất thắng sẽ rất cao, bởi hầu hết phiếu của đồng hương, đồng chủng sẽ dồn hết cho ứng cử viên của cộng đồng mình.
Nói một cách cụ thể, tại khu vực 7, nơi mà cử tri người Mỹ gốc Việt có tới trên 7,000, số trung bình đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử là trên dưới 5,000. Trong kỳ bầu cử nghị viên năm 2010 sắp tới đây, nếu chỉ chọn một người của cộng đồng Việt Nam tỵ nạn ra ứng cử, rồi vận động đồng hương của Little Sài Gòn tích cực ghi danh và đi bỏ phiếu thì xác suất đắc cử sẽ rất lớn.
Thật vậy, nếu cộng đồng Mễ có một ứng viên, Mỹ trắng một ứng viên, Phi luật tân một ứng viên, người Hoa một ứng viên, thì hy vọng thắng của ứng viên người Việt do cộng đồng Việt Nam Bắc Cali đưa ra sẽ rất chắc chắn.
Rất mong trong những ngày tới cộng đồng Việt Nam tỵ nạn được đón nhận tin vui từ sự dấn thân của các bạn trẻ đủ tài năng, tự tin và có hoài bão phục vụ cộng đồng.
Xin các bạn trẻ đừng do dự nữa, thời gian không còn bao nhiêu nữa. Hãy mạnh dạn, sau lưng bạn là một cộng đồng đã có nhiều kinh nghiệm về chính trị dòng chính, nay lại có Liên Ðoàn Cử Tri Người Việt cũng gồm đại đa số những người trẻ tuổi dấn thân vì phúc lợi của cộng đồng và vì Tự Do, Nhân Quyền tại quê hương Việt Nam.
Ứng cử vào các chức vụ dân cử để thực hiện lý tưởng chính trị của mình và để đưa tiếng nói chính đáng của cộng đồng người Việt đi xa hơn và đòi hỏi được lắng nghe. Cử tri người Việt nay đã ý thức đầy đủ giá trị của lá phiếu trong nền dân chủ Hoa Kỳ, đồng hương sẽ không để mất dịp nói lên tiếng nói của mình, vậy các bạn hãy vững niềm tin mà dấn thân. Cộng đồng Việt Nam Bắc Cali đang kỳ vọng ở các bạn trẻ. Hãy đứng lên tiếp bước cha anh xây dựng cộng đồng, phục vụ đất nước và đấu tranh cho dân chủ nhân quyền tại Việt Nam.
NGUYỄN CHÂU

No comments:

Post a Comment