Thursday, October 29, 2009

Mỹ thử nghiệm sản xuất nhiên liệu sinh học từ dưa hấu

Gail Banzet( 26/10/2009)
Hơn 340 triệu kg dưa hấu hư thối trên các cánh đồng ở Hoa Kỳ mỗi năm.
Mỗi năm tại Hoa Kỳ, hơn 340 triệu kilogram dưa hấu bị hư thối trên các cánh đồng. Những quả bỏ lại này không thể bán ra thị trường vì bị cháy nắng, bị bệnh hoặc bị dập nát, nhưng giờ thì các nhà khoa học ở Oklahoma đang nghiên cứu một giải pháp tận dụng những quả bỏ đi.
Những nhà trồng dưa hấu nói rằng 2009 là một mùa tương đối bội thu. Trong những tháng mùa hè, nhiều dưa hấu ngọt và mọng nước đã được thiêu thụ, nhưng mỗi năm, khoảng 20% số dưa được thu hoạch không thể tới được người tiêu dùng.
Nhà nghiên cứu hóa học Wayne Fish lái chiếc xe tải vòng quanh phòng thí nghiệm nghiên cứu nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) ở Lane, Oklahoma. Có 130 hectare các loại cây và rau khác nhau, và một nửa hectare được dành riêng cho dưa hấu. Các công nhân đã hái lượm những quả tốt nhất
Những quả còn lại bị bạc màu, méo mó hoặc bị cáo hoặc chim làm hỏng.

Nhưng ông Wayne Fish nói rằng dưa hấu vẫn có thể sử dụng được: ‘Chúng vẫn có thể tạo ra nhiên liệu sinh học’.

Bốn năm trước, Hiệp hội Dưa hấu Quốc gia bắt đầu nghiên cứu khả năng chế ethanol từ chất đường trong dưa hấu. Khi dự án này cho thấy các kết quả khả quan, một thử nghiệm đã bắt đầu tại một trạm nghiên cứu ở Oklahoma.

Ông Bob Morrissey là Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Dưa hấu Quốc gia nói: ‘Nếu bạn có một quả dưa hấu chín hết cỡ, nó có tất cả các thành phần cần thiết để sản xuất nhiên liệu sinh học là nước, đường và chất xơ’.


Tại trạm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, ông Wayne Fish và nhóm của ông kết hợp men với đường dưa hấu. Vài giờ sau, hỗn hợp được cho lên men và được đặt trong một máy chưng cất.

Ông Fish cho biết thêm: ‘Bằng cách chưng cất hỗn hợp này, người ta có thể tạo ra ethanol với một lượng nước nhỏ. Đó là cách chúng tôi tinh luyện hỗn hợp để biến chúng thành nhiên liệu ethanol 95%’.

Ông Fish nói rằng dự án này không phải nhằm thay thế mía hoặc bắp để sản xuất nhiên liệu sinh học. Tiến trình thử nghiệm này cho thấy những quả dưa hấu bỏ đi có thể mang lại thêm một số lượng ethanol nào đó cho thị trường.

Ông Bob Morrissey tại Hiệp hội Dưa hấu Quốc gia nói rằng việc sử dụng dưa hấu có thể mở ra một thị trường mới cho các nông gia. Họ có thể bán những quả ngon cho khách tiêu thụ mua về ăn và những quả hỏng cho các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học.

Ông Morrissey nói: ‘Một nông nhân thực sự có thể thu hoạch toàn bộ vụ mùa, chuyển chúng tới nhà máy ethanol, và ít ra là vẫn còn kiếm cahc được chút đỉnh để bù đắp vào khỏan đầu tư thay vì bị thua lỗ hoàn toàn’.

Có rất nhiều nông dân ở khắp nước này lo lắng về những quả dưa hấu bị bỏ phí.

Ông Jim Motes từ Oklahoma dù ông không phải là một nông dân có nông trại lớn, ông nói rằng ông luôn tìm cách tận dụng hết vụ mùa của mình: ‘Nếu họ có thể tìm được một số lượng lớn để sản xuất ra nhiên liệu sinh học, thì đó là một ý kiến hay. Bởi lẽ có nhiều dưa hấu nằm lãng phí ở đó, mà khi ruộng đồng cần phải cày xới lại thì chúng cần phải được sử dụng theo một cách nào đó’.

Các nhà nghiên cứu nói rằng ethanol sản xuất từ dưa hấu đang nhận được nhiều sự chú ý. Một công ty có trụ sở ở Texas có tên gọi Common Sense Agriculture hiện đang thiết lập một đơn vị lưu động có thể chế biến đường dưa hấu và sản xuất ethanol ngay trên cánh đồng.

voa

No comments:

Post a Comment