Thursday, October 29, 2009

LĐCTNV/BCL họp báo tố cáo cảnh sát SJ dùng bạo lực

*Nguyễn Châu
Tố Cáo Sự Tàn Bạo Của Cảnh Sát San Jose.
Liên Ðoàn Cử Tri Người Việt Bắc California Họp Báo
Trước Tiền Ðình Tòa Thị Chính
Tin San Jose.-
Lúc 6:00 giờ chiều ngày thứ Ba, 27-10-2009, Liên Ðoàn Cử Tri Người Việt Bắc California đã mở cuộc Họp Báo trước tiền đình Tòa Thị Chính San Jose để tố cáo sự tàn bạo của một số nhân viên cảnh sát San Jose đối với cư dân gốc Việt và yêu cầu Văn Phòng Biện Lý Quận Hạt Santa Clara phải mở lại Ðại Bồi Thẩm Ðoàn Công Khai nhằm làm sáng tỏ vụ cảnh sát bắn chết thanh niên mắc bệnh tâm thần Daniel Phạm tại vườn nhà anh ta ngay trong ngày Mother’s Day 10-5-2009, vụ một thanh niên gốc Việt khác tên là Dương Nguyễn đã bị cảnh sát vô cớ đánh gãy tay và bắt giam rồi đưa
ra tòa.

Thông cáo báo chí của Liên Ðoàn Cử Tri Người Việt Bắc California cho biết “Ngày Chủ Nhật 25-10-2009, nhật báo San José Mercury News đã tường thuật về biến cố liên quan đến Hồ Quang Phương, một sinh viên Việt Nam, 20 tuổi đang theo học tại San José State University và một số cảnh sát viên San José. Mặc dù chưa có một kết luận nào được đưa ra, nhưng việc sử dụng bạo lực của cảnh sát được mô tả chi tiết trong bài báo, kèm theo hình ảnh trên video, thật rất cần quan tâm một cách sâu sắc. Biến cố liên quan đến sinh viên Hồ Phương đang dấy lên nhiều câu hỏi trong cộng đồng, không phải chỉ trong biến cố này mà cả trong cách hành sử của cảnh sát có thể làm phương hại đến các cộng đồng khắp thành phố San José. Dưới ánh sáng của sự việc này, hôm nay chúng tôi đứng tại nơi đây, đoàn kết để đòi hỏi sự minh bạch trong mỗi giai đoạn của quá trình theo dõi và vấn đề trách nhiệm từ Thành Phố San Jose.

Thông cáo Báo Chí yêu cầu Thành Phố cung cấp những tài liệu sau đây:

- Một bản sao tài liệu về Chính sách “sử dụng bạo lực” của Sở Cảnh Sát San Jose

- Một bản sao của biên bản và biến cố, biên bản sử dụng bạo lực, kể cả việc dùng súng Taser và băng ghi âm gọi 911 liên quan đến biến cố này và bất cứ vật chứng, tang chứng nào liên quan đến các trường hợp Nguyễn Dương, Hồ Phương và Daniel Phạm.

Cùng tham dự cuộc họp báo với Liên Ðoàn Cử Tri có các tổ chức như: ACLU Bắc California, Silicon Valley De-Bug, San Jose Silicon Valley NAAP.

Liên Ðoàn Cử Tri Người Việt và các tổ chức tham dự họp báo cũng đòi hỏi Biện Lý Quận Hạt phải mở những cuộc điều tra riêng biệt và độc lập về việc sử dụng bạo lực của cảnh sát San Jose, hơn là chờ đợi hoặc trông cậy vào sự điều tra nội bộ của Sở Cảnh Sát San Jose.

Liên Ðoàn Cử Tri yêu cầu Ban Ðại Diện Cộng Ðồng Việt Nam Bắc California hãy tổ chức một cuộc tập hợp rộng lớn để mời các giới chức chính quyền như Cảnh sát Trưởng San Jose, Biện Lý Quận Hạt Santa Clara và Thị Trưởng San Jose đến gặp gỡ cư dân nhằm làm sáng tỏ các vấn đề đang làm mất niềm tin giữa nhân dân và chính quyền qua các biến cố nghiêm trọng nói trên.

Trong cuộc phỏng vấn của báo chí, anh Nguyễn Dương, một nạn nhân của bạo lực cảnh sát, nói là anh không còn thấy có sự bình yên khi sống tại thành phố San Jose nữa. Cho đến lúc này anh vẫn chưa biết được tại sao cảnh sát lại đánh anh gãy tay và bắt giam, rồi thả ra? Ngoài ra sau khi đánh anh bị thương, cảnh sát không đưa Nguyễn Dương đi chữa trị.

Khoảng hơn một trăm người đủ mọi sắc dân đã tham dự cuộc họp báo. Ban Tổ chức Họp Báo gồm có Luật sư Ngô Văn Tiệp, Chủ Tịch LÐCT, Paul Le, Thomas Nguyễn Phó Chủ Tịch LÐCT; Richard Konda, Asian Law Alliance; Michele Lew, Asian Americans For Community Involvment (AACI); Mục sư Jethroe Moore II, NAACP of Silicon Valley; Socorro Gonzalez, La Raza Lawyers Association; Raj Jayadev, Silicon Valley De-Bug; Raul Colunga;Walter Wilson, African American Services Center; Mỹ Phương Lê, Community Activist; Skyler Porras, ACLU of Northern California.

Ðược biết trước đây, ngày 26-10-2009, Dân Biểu Trần Thái Văn cũng đã ra một thông cáo báo chí về Sự Bạo Hành Của Cảnh Sát San Jose, Yêu Cầu Làm Sáng Tỏ Công Lý. Dân Biểu Trần Thái Văn đã lên tiếng khan cấp với bà Dolores Carr, Chánh Biện Lý Quận Hạt Santa Clara và ông Chuck Reed, Thị Trưởng San Jose.

Ðặc biệt, Dân Biểu Trần Thái Văn đã nhắc lại sự quan ngại và phẫn nộ của cộng đồng Việt Nam đối với Cảnh Sát San Jose và những thủ tục pháp lý thiếu minh bạch từ Biện Lý Cuộc Quận Hạt Santa Clara về vụ cảnh sát bắn chết thanh niên Daniel Phạm, một bệnh nhân tâm thần. Ông Văn nhấn mạnh “Cách đối xử của hai cơ quan chính quyền này về hồ sơ vụ Daniel Phạm đã gay ấn tượng xấu và làm mất niềm tin của Cộng Ðồng Việt Nam tại vùng Bắc California.”

NGUYỄN CHÂU

No comments:

Post a Comment