Monday, August 3, 2009

Lữ đoàn trưởng Nhảy Dù người Mỹ gốc Việt đầu tiên


Kristin M. Hall – Lược dịch
Fort Campbell, Ky - Vừa mới xong 14 tháng triển khai qua chiến trường Iraq, giờ đây lữ đoàn 3 Tác chiến thuộc sư đoàn 101 Nhảy Dù của Lục quân Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho nhiệm vụ mới ở Afghanistan với vị chỉ huy trưởng mới, người đang mang một viễn cảnh độc đáo đến với những cuộc chiến đang xảy ra.

Đại tá Việt Lương đến Hoa Kỳ năm 1975 cùng với gia đình ông như những người tị nạn từ Việt Nam. Ông là người Mỹ gốc Việt Nam đầu tiên chỉ huy một lữ đoàn tác chiến của lục quân, ông nhậm chức lữ đoàn trưởng hôm tháng Hai.

Từ chỗ lớn lên giữa chiến tranh cho đến chuyện chuẩn bị một lữ đoàn đã dạn dày chiến trận cho lần triển khai ra chiến trường lần thứ năm này, ông diễn tả sự lên chức chỉ huy lữ đoàn này như là một cuộc hành trình rất thỏa mãn.

“Với tôi điều đó có ý nghĩa rất sâu sắc và đó là những gì đất nước này biểu trưng cho: cơ may, tự do, bình đẳng và tình thân ái,” ông nói.


Đại tá Việt Lương, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 3 Tác chiến, Sư đoàn 101 Nhày dù Hoa Kỳ. Nguồn: AP
--------------------------------------------------------------------------------

Lữ đoàn ông đang chỉ huy có một lịch sử riêng với Việt Nam của chính nó. Lữ đoàn này đã từng tham chiến ở Việt Nam năm 1967 và đấm đá dữ dội khắp nơi.

“Thực là một vinh dự lớn lao được nằm trong lữ đoàn này,” ông nói thêm. “Lữ đoàn là một đơn vị thiện chiến với truyền thống dũng cảm và hằng ngày chúng tôi cố gắng sống đúng theo những gía trị đó. Chúng tôi nối kết rất tốt đẹp với những cựu chiến binh của lữ đoàn và cho tôi, là một đặc ân khi được là một phần của lữ đoàn.”

Đại tá Lương bắt đầu sự nghiệp quân sự của mình sau khi tốt nghiệp Đại học Southern California và phục vụ nhiều nhất với những đơn vị nhảy dù của Lục quân, bao gồm Sư đoàn Nhảy Dù 82 ở North Carolina và Lữ đoàn Nhảy Dù 173 ở Ý Đại Lợi (Italy).

Giới quân sự hôm đầu tháng thông báo là 3.800 lính của lữ đoàn này sẽ đi A Phú Hãn vào cuối năm nay. Hầu hết những lần triển khai trước đây của đơn vị là đi Iraq, trong đó có một lần đi A Phú Hãn năm 2002.

Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh tăng cường thêm 21.000 lính qua chiến trường A Phú Hãn để chiến đấu chống quân Taliban đang nổi lên lại ở đó, chuyển sự tập chú cuộc chiến tranh toàn cầu ra khỏi Iraq.

Ông Lương, người đã từng phục vụ ở Irag, nói rằng lữ đoàn có kinh nghiệm và sẽ giúp cho lữ đoàn điều chỉnh thích hợp với những hoàn cảnh khác biệt của chiến trường A Phú Hãn.

Đơn vị sẽ bắt đầu huấn luyện trong tháng này chuẩn bị cho cuộc triển khai sắp tới, nhưng ông Lương nhấn mạnh là lữ đoàn của ông sẽ duy trì tư thế linh động vì tình huống thay đổi nhanh ở A Phú Hãn.

Huấn luyện bao gồm những kỹ năng ngôn ngữ, văn hóa địa phương và học cách dùng dụng cụ mới, chẳng hạn như loại xe nhẹ chống mìn gọi là MRAP.

Hiện tại lữ đoàn chưa có công lệnh với mục đích rõ rệt, ông đại tá Lương nói lữ đoàn sẽ được chuẩn bị cho bất kỳ công tác nào từ chiến đấu cho đến những hoạt động hỗ trợ xây dựng dân sự

No comments:

Post a Comment