Thursday, August 20, 2009

Ngày Cộng Đồng: “Một chân trời mới”

•Đặng thiên Sơn
Phải nói rằng thành phố San Jose miền Bắc Cali, Hoa Kỳ không hổ danh là Thủ Đô Chính Trị của người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại hải ngoại. Những sinh hoạt đa dạng và nhiều màu sắc của người Việt tại đây, đã nói lên danh xưng này.

Thật vậy, trong hơn 30 năm qua, kể từ ngày định cư tại San José người Việt đã ra sức xây dựng thành một cộng đồng Việt Nam có nét đặc thù độc đáo, riêng biệt so với các sắc dân khác. Trong sự hài hòa, ngoài việc biết ơn phần đất đã cưu mang mình bằng cách góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, họ còn thể hiện tinh thần không quên đồng bào đau khổ tại quê nhà. Và đặc biệt hơn vì lý tưởng tự do, họ đã bền bỉ đóng góp tâm huyết vào việc đấu tranh cho một nước Việt Nam tự do không cộng sản. Ý chí này, quyết tâm này, đã làm cho bọn Việt Cộng tại Tòa Lãnh Sự ở San Fransico điên đầu, nhức óc.
Nếu New York được gọi là thành phố lớn, trù phú nằm về phía đông của Hoa Kỳ, thì về phía tây thành phố San Fransico nằm bên này bờ Thái Bình Dương là tiêu biểu. Với vị trí thuận lợi New York và San Fransico, đã trở thành hai thành phố có nền kinh tế và chính trị quan trọng nhứt, nhì của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
Thành phố San Fransico cách xa San Jose 50 dậm về hướng bắc, là thành phố đã được hầu hết các quốc trên thế giới chọn là nơi đặt Tòa Đại Sứ, Tòa Lãnh Sự đặc trách các tiểu bang miền Tây Hoa Kỳ. Tập đoàn Cộng Sản Việt Nam hại dân, bán nước cũng không ngoài sự chọn lựa này.
Một trong những đơn vị của tòa cao ốc tọa lạc tại số 1700 đường California, San Fransico đã trở thành hang “Bắc Pó” của Việt Cộng tại hải ngoại. Việt Cộng đã chọn nơi đây làm “mật khu” để chỉ huy mọi hoạt động của chúng tại tiểu bang Cali - Tiểu bang có người Việt cư ngụ đông đảo nhứt hải ngoại.
Tòa Lãnh Sự Việt Cộng tại SF trong những năm vừa qua đã nhiều lần chỉ thị cho tay sai và bọn Việt gian đón gió trở cờ ngăn chận nghị quyết cờ vàng từ Nam cho tới Bắc California. Đặc biệt tại San Fransico vào năm 2004, khi ông Willie Brown làm Thị Trưởng và tại San Jose năm 2005, vào thời ông Ron Gonzales làm thị trưởng. Nhưng nọi nỗ lực ngăn chận này của Việt Cộng và Việt Gian đã bị cộng đồng ngừời Việt quốc gia tại hai miền Nam Bắc Cali đánh bại.
Từ ngày Việt Cộng thiết lập quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và đặt Tòa Lãnh Sự tại thành phố S.F. Bọn chúng đã đón nhận không biết bao nhiêu cuộc biểu tình của người Việt quốc gia tố cáo trước công luận quốc tế về sự cai trị dã man, độc tài của chế độ. Những cuộc biểu tình phối hợp giữa các thành phố như Oakland, Stockton, Livermore, Modesto, Sacramento v.v… Số lượng tham dự từ vài trăm đến một, hai ngàn người. Nhưng, đông đảo nhứt vẫn xuất phát từ thành phố San Jose.

Mặc dù chịu ảnh hưởng quấy phá nặng nề trực tiếp phát xuất từ Tòa Lãnh Sự Việt Cộng tại SF, nhưng cộng đồng Người Việt tại San José trong hơn ba mươi năm qua vẫn một lòng trung thành với lý tưởng quốc gia. Người Việt tại San Jose, với căn cước tỵ nạn chính trị, họ đã đoàn kết thành bức tường đồng ngăn chận và anh dũng bẻ gẫy âm mưu xâm nhập, khống chế cộng đồng VN của Việt Cộng. Điển hình nhứt CDVN San Jose đã phá vở âm mưu ngăn chận nghị quyết cờ vàng, âm mưu chống cái tên Little Sàigòn cho một khu thương mại người Việt vừa qua của bọn tay sai, thân cộng.

Bất cứ ở một phương diện nào cũng vậy, nếu chúng không biết thay đổi thì sẽ dậm chân tại chỗ. Sự dậm chân đồng nghĩa với thụt lùi khi thời gian mỗi ngày cứ đi tới. Khi dậm chân đứng một chỗ, người ta sẽ không thấy được sự phân biệt lớn của vũ trụ. Và cứ mãi ngồi hoài ở hàng ghế đầu trong hội trường, người ta sẽ không thấy được những gì xảy ra ở phía sau.

Sau việc bãi nhiệm bà nghị viên bất xứng tại khu vực 7 bất thành, nếu không có sự tái cấu trúc hoạt động cộng đồng với sự tham gia của thế hệ trẻ, thì sẽ không có Liên Đoàn Cử Tri Người Việt Bắc Cali ra đời. Nếu không có Liên Đoàn Cử Tri Người Việt Bắc Cali chưa chắc có Ngày Cộng Đồng với những sinh hoạt đầy ý nghĩa của nó. Đây là sự thật khó phủ nhận

Thành phần nhân sự điều hành LĐCTNV/BCL là những người trẻ thuộc thế hệ thứ hai. Thế hệ thứ hai vừa được trang bị một tinh thần quốc gia dân tộc, vừa được trang bị một kiến thức dồi dào, đã cho thấy cộng đồng VN hải ngoại đang mở ra một chân trời mới. Chân trời này được thể hiện trong Ngày Cộng Đồng 23/8, với sự có mặt của các Bác Sĩ, Nha sĩ, Dược sĩ giúp khám bịnh và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho đồng hương.

Xây dựng cộng đồng như chăm sóc vườn cây ăn trái, một vườn hồng, một bãi cỏ. Thứ cây cỏ nào cũng có gốc và rễ. Nếu không có gốc, có rễ thì cây, cỏ sẽ không phát triển và đứng vững trước phong ba, bảo táp. Ngày Cộng Đồng 23/8, chắc chắn vĩnh viễn sẽ là ngày truyền thống, đánh đấu một bước tiến trong việc xây dựng cộng đồng. Đây là hình ảnh của sự đoàn kết, phối hợp hai thế hệ của người Việt quốc gia hải ngoại.

Trong hai năm gần đây, từ những diễn biến Phong Trào Cử Tri SJ Đòi Dân Chủ đấu tranh cho tên Little Sàigòn, việc bãi nhiệm một nghị viên bất xứng, sự ra đời của LĐCTNV/BCL, đến Ngày Cộng Đồng và những việc làm của các tổ chức người Việt quốc gia với chương trình phát thanh của Huỳnh Hớn đài AM 1430, Hạ Vân đài AM 1500 phải là những gáo nước lạnh tạt vào mặt bọn Việt Cộng ác ôn tại San Fransico. Nhìn ra được như vậy, chúng ta mới tự hào về sự can trường, bất khuất của người Việt quốc gia và Ngày Cộng Đồng là sự cáo tri với trời đất: “ Mẹ Việt Nam ơi! Chúng con vẫn còn đây”…

•Đặng thiên Sơn (Ngày 20 tháng 8/2009)

No comments:

Post a Comment