Wednesday, August 12, 2009

Xe hiệu Chevrolet Volt chạy 230 miles một gallon

Trần Vũ theo AP, Aug 12, 2009, VIDEO CUỐI TRANG
Cuộc chạy đua tiết kiệm năng lượng bắt đầu diễn ra mạnh mẽ.Photo courtesy: AFP

- Thứ ba 11 tháng 8 công ty GM loan báo mẫu xe điện Chevrolet Volt của họ có thể chạy tới 230 dặm trong thành phố chỉ tốn 1 gallon xăng, tức gấp 4 lần mức tiêu thụ hiện nay của xe Toyota Prius.

Động cơ xe là một máy điện và dàn pin có khả năng hoạt động trong vòng 40 dặm. Sau đó một động cơ xăng nhỏ sẽ hoạt động kích thích sản xuất ra điện cho đoạn đường 300 miles.

Dàn pin có thể được “sạc” (charge) lại từ một nguồn điện đơn giản trong nhà garage. GM cho hay cho hay mẫu xe Volt chạy 230 dặm cho mỗi gallon xăng là theo tiêu chuẩn của cơ quan EPA.EPA cho là kiểu xe điện như xe Volt sẽ tiết kiệm nhiên liệu thật nhiều khi chạy trong thành phố, hơn là trên xa lộ. Theo lý thuyết khi bạn lái chiếc Volt mà chạy dưới 40 dặm rồi ngừng, thì xem như không bao giờ đụng tới giọt xăng nào.

Hiện nay chưa rõ số dặm đường cho mỗi gallon xăng trên xa lộ của chiếc Volt nhưng chủ tịch F. Henderson của GM hy vọng nó sẽ là 3 con số.

Nếu đúng như những gì loan báo thì chiếc Volt sẽ là cuộc cách mạng tiết kiệm nhiên liệu vì nó là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên có thể chạy hàng trăm miles cho mỗi gallon xăng.

Tuy nhiên EPA cũng cho biết cơ quan này chưa thử xe Volt nên chưa rõ tính năng tiết kiệm xăng nhớt của nó ra sao.

EPA vẫn hoan nghênh công ty GM đã cho ra đời một sản phẩm kỹ thuật của tương lai, một xe hơi “Made in USA” có thể tiết kiệm tiền bạc cho các gia đình và giúp Mỹ không còn lệ thuộc nhiều vào dầu nhập cảng.

XEM VIDEO CHEVROLET VOLT

( Trần Vũ theo AP)

No comments:

Post a Comment