Friday, August 7, 2009


Nghị Viên "Vui Dập", Nghị viên "Say", Và Danh Dự Của Cộng Đồng

Ba, bốn hôm trước, tôi đọc được bản tin trên một website Việt ngữ, tin loan tải cho biết: - Ông Nghị Viện Andy Quách "Say" Gây Tai Nạn . Bản tin như thế này:


-"Một tin chắc hẳn sẽ phải làm phiền lòng cộng đồng miền Nam California . Nghị viên thành phố Westminster, Andy Quách, 37 tuổi, đã bị bắt giữ vì say rượu lái xe gây tai nạn .

Tin cho hay, vào khoảng sau 12 giờ đêm thứ Bẩy, tại block 8800 đường McFadden, chiếc xe S550 Mercedes Benz, màu đen của Nghị viên Andy Quách đã tông cột đèn đã gây mất điện cho trên 300 căn nhà trong vùng, Sĩ quan Cảnh sát Derek Marsh cho biết .

Nghị viên Quách từ chối "thở bong bóng" theo lời yêu cầu của cảnh sát . Ông chấp nhận thử máu và hai tuần nữa mới rõ kết quả ..."


Đọc xong, tôi chẳng có cảm giác phiền lòng gì cả bởi đây cũng là một bản tin thuộc danh mục "Từ Thành Đến Tỉnh hoặc Xe Cán Chó", đọc cho biết, cho vui, cho ... thỏa tính tò mò, một cá tính của con người. Thế mà tác giả viết tin, dám đoán chắc (như bắp?) rằng, cộng đồng miền Nam California sẽ phải phiền lòng! Sao lạ vậy ? Bộ muốn "mồi lửa" chứ gì ?

Và đúng như tôi nghĩ, dưới bản tin "Nghị viên Andy Quách Say Gây Tai Nạn" đã được nhiều độc giả góp ý . Tổng thể góp ý là "năm mươi - năm mươi", nghĩa là có người phê phán kịch liệt vì cho rằng, ông Nghị viên Andy Quách đã làm xấu danh dự của cộng đồng người Việt và cũng có người hòa nhã cho rằng sự vi phạm luật lệ lái xe (DUI) là tội hình sự nhẹ, sẽ bị xử phạt theo luật, ảnh hưởng chi đến cả tập thể cộng đồng . Nếu đem so sánh với những vị dân cử người bản xứ, ở các cấp cao hơn như Dân biểu, Thượng nghị sĩ, Thống Đốc ... và ngay cả Tổng thống, đã bị báo chí phơi bầy không biết bao nhiêu vụ việc tai tiếng "tày trời" mà có thấy người dân nào, cộng đồng nào, đấm ngực tức ... vì xấu hổ hay phiền lòng đâu?

Nếu bảo rằng, ông Andy Quách là Nghị viên gốc Việt, thì phải biết giữ tư cách từ trong giờ làm việc, cho đến ngay cả ...trong những giờ giấc riêng tư nữa, thì quả thật có quá khắt khe lắm không? Chuẩn mực này chắc rằng chỉ có bậc chân tu hoặc thánh thần mới giữ gìn được đúng.

Nhân vụ Nghị viên Andy Quách "Say" gây tai nạn mà đã khiến chúng ta phải cảm thấy "phiền lòng" vì cho rằng danh dự của cộng đồng bị ông Nghị viên Andy Quách bôi bẩn; thế thì, tôi xin phép được đem việc bà Nghị viên Madison Nguyễn gây sóng gió cho Cộng Đồng Người Việt tại San Jose chỉ vì "Little Saigon mang âm hưởng chống cộng", và bà Nghị viên Madison đã mượn tay Công Đoàn Lao Động Vùng Nam Vịnh va` dựa vào "quyền thế" của ông Thị trưởng Chuck Reed để "vùi dập", "punch them"; còn chưa hả dạ, mấy ông bà quan quyền kia còn sỉ vả Cộng Đồng Người Việt San Jose là "bọn to mồm", "bọn côn đồ" ... Bà Nghị viên thì hỉ hả ví von, rằng, mỗi khi bà đứng bên cửa sổ, nơi văn phòng làm việc trên tầng lầu 18, tòa nhà Thị Chính, nhìn xuống, thấy đám người đồng hương cầm biểu ngữ đi vòng vòng và hô "Madison lier!", "trông giống như gánh xiệc"...

Hai sự việc xẩy ra đều do hai Nghị viên gốc Việt, một ở thành phố San Jose và một ở thành phố Westminster, thuộc tiểu bang California (nơi có đông đảo người Việt cư ngụ). Sự việc nào đáng để chúng ta (cộng đồng) phiền lòng vì danh dự bị xúc phạm?

Cuối cùng, Nghị viên Andy Quách đã có thư xin lỗi Cộng Đồng Người Việt khắp nơi, xin đọc lá thư xin lỗi tại: http://take2tango.com/~/n3ws/thu-xin-loi-cua-nv-andy-quach-7877.aspx

Còn bà Nghị viên Madison Nguyễn nhất định không một lời xin lỗi, bởi bà ta đã nói rõ "Little Saigon mang âm hưởng chống cộng"! (Nhờ lời phát biểu của bà Nghị viên Madison Nguyễn nên Cộng Đồng đã rõ bà Madison đang đứng ở phía của lằn ranh nào rồi)

Tôi lấy làm tiếc cho ông Andy Quách, đã vô ý "chén chú, chén anh" quá độ, để ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị trên bước đường tương lai kế tiếp. Tôi cầu chúc cho ông Andy Quách được tâm an, "tai qua nạn khỏi" để tiếp tục làm tròn bổn phận còn dang dở .

Còn riêng đối với bà Nghị viên Madison Nguyễn, tôi (và đa số đồng hương người Việt tại San Jose) sẽ chờ đợi đến kỳ bầu cử của địa phương vào tháng 10 năm 2010, nếu bà Madison còn ra tranh cử, chúng tôi sẽ tiếp tục nói to vào mặt bà Madison, bằng lá phiếu - một sự bất tín vạn sự không tin - đừng dựa hơi: người Việt thương người Việt, để rồi láo lường dùng tay "ngoại nhân" vùi dập Cộng Đồng Người Việt không chút xót thương.

Phú Yên

No comments:

Post a Comment